posttoday

ชาวน่านวอนอนุรักษ์อุโมงค์ต้นไม้

13 มีนาคม 2558

น่าน-ชาวบ้านผาสิงห์ร้องอนุรักษ์อุโมงค์ต้นไม้ ควบคู่กับการพัฒนาขอให้ตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็น

น่าน-ชาวบ้านผาสิงห์ร้องอนุรักษ์อุโมงค์ต้นไม้ ควบคู่กับการพัฒนาขอให้ตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็น

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.นายชาติ กรรณิการ์ ผู้ใหญ่บ้านผาสิงห์ หมู่ 4 ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน กล่าวว่า ชาวบ้านผาสิงห์ส่วนใหญ่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีการตัดต้นไม้ริมทางเพื่อขยายถนน ตามโครงการก่อสร้างขยายถนนของกรมทางหลวง ไปออกถนนสายน่าน - ทุ่งช้าง มุ่งสู่ประเทศลาว ต้องการให้มีการอนุรักษ์ควบคู่ไปการกับขยายถนน ซึ่งต้องการเก็บรักษาอุโมงค์ต้นไม้ไว้ และขอให้ตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยก่อนดำเนินการทางแขวงการทางน่านที่ 2 ได้มีการทำประชาคมถึงสองครั้ง แต่เป็นไปในลักษณะที่ระบุว่าช่วงถนนมีต้นไม้ใหญ่หนาแน่น จะตัดเพื่อขยายถนนเพียงข้างใดข้างหนึ่งและจะตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็น

นายชาติ กล่าวว่า บ้านผาตูบ ที่ได้ดำเนินการไปก่อนแล้ว มีการตัดต้นไม้ริมทางทั้ง 2 ข้างออกไปด้านละ 3-4 เมตร ซึ่งถนนขยายไหล่ทางเพียงข้างละ 1.5  เมตร เท่านั้น โดยต้นไม้ตลอดแนวสองข้างทางของชุมชนบ้านผาตูบ ถูกตัดเป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทันที คือชุมชนสองฝั่งริมข้างทางไม่มีร่มเงาไม้ ทำให้มีสภาพอากาศที่ร้อนอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งชุมชนบ้านผาสิงห์รู้สึกตื่นตัวและเกรงว่าชุมชนของตนจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ผู้ใหญ่บ้านผาสิงห์ กล่าวอีกว่า กรณีการล้อมต้นสักและต้นประดู่ ไปปลูกไว้ในที่แห่งใหม่  เท่าที่ทราบข้อมูล คือทางแขวงการทางน่านที่ 2 จะจ่ายเงินให้ตามจำนวนของต้นไม้ที่รอดตายและเติบโตได้เท่านั้น ส่วนต้นไหนที่ย้ายไปแล้วตายก็จะไม่จ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาย้ายต้นไม้ โดยวันนี้ได้ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเป็นการนอกรอบก่อนที่จะมีการทำประชาคมอีกครั้งในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ซึ่งก็ได้มีการประกาศแจ้งกำหนดการทำประชาคมให้กับลูกบ้านได้รับทราบแล้ว