posttoday

แก๊งคนร้ายลอบตัดไม้พะยูงอายุ150ปี

02 มีนาคม 2558

ขอนแก่น-ตำรวจตรวจยึดต้นไม้พะยูงอายุกว่า 150ปีภายในวัดดังเมืองขอนแก่นหลังคนร้ายลอบตัดก่อนหลบหนี

ขอนแก่น-ตำรวจตรวจยึดต้นไม้พะยูงอายุกว่า 150ปีภายในวัดดังเมืองขอนแก่นหลังคนร้ายลอบตัดก่อนหลบหนี

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พ.ท พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าชุดเฉพาะกิจกองกำลังรักษาความสงบขอนแก่น  พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผกก.สภ.บ้านไผ่ กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมกว่า 20 นาย เข้าตรวจยึดไม้พะยูง ยาว ประมาณ 20 เมตร กว้าง 2 เมตร ที่ถูกลักลอบตัดทิ้งไว้ภายในวัดจันทร์ประสิทธิ์ ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แต่ไม่พบผู้กระทำความผิดเจ้าหน้าที่จึงทำการยึดอายัดท่อนไม้ดังกล่าวไว้

พ.ท พิทักษ์พล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า  มีกลุ่มนายทุน ร่วมกับคนในพื้นที่ ตัดไม้พะยูงอายุกว่า 150 ปี ที่อยู่ภายในวัดจันทร์ประสิทธ์ เพื่อส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้วางแผนเพื่อขอตรวจค้น พบไม้พะยูง ถูกโค่นถอนรากถอนโคน และตัดกิ่งทิ้ง ล้มอยู่ใกล้กุฏิเจ้าอาวาสวัด แต่ไม่พบคนตัด ไม่พบอุปกรณ์ใดๆ จึงส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวคนทำผิดมาดำเนินการตามกฏหมาย

ด้าน พ.ต.อ.สิทธิชัย กล่าวว่า  แม้การบุกตรวจค้นดังกล่าวไม่พบผู้กระทำความผิด แต่เมื่อมีเหตุเกิดจริง มีการทำผิดกฎหมายจริง พนักงานสอบสวนจึงต้องลงบันทึกประจำวันตามการตรวจยึดและมีการร้องทุกข์กล่าวโทษตามขั้นตอนของกฏหมาย และในฐานะพนักงานสอบสวน จะกราบนมัสการพระครูปริยัติประสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทรประสิทธิ์และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอบ้านไผ่ รวมถึงคณะกรรมการวัด ผู้นำชุมชน ชาวบ้านมาสอบสวน เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าใคร มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบโค่นและตัดไม้พะยูงต้นดังกล่าว