posttoday

แห่ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพเสือมเหศวรแน่น

01 มีนาคม 2558

ผวจ.ชัยนาทหลวงพ่อเสือดำเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพเสือมเหศวร คนทั่วทิศแห่ร่วมงานศพแน่นวัดไพรนกยูง

ผวจ.ชัยนาทหลวงพ่อเสือดำเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพเสือมเหศวร คนทั่วทิศแห่ร่วมงานศพแน่นวัดไพรนกยูง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. เวลา 16. 00 น. ที่วัดไพรนกยูง ต.ไพรนกยูง อ.หันคา จ.ชัยนาท  พระทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร หรือหลวงพ่อเสือดำ เจ้าอาวาสวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กทม.เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษ นายศวร เภรีวงษ์ หรือ เสือมเหศวร จอมโจรชื่อดังในอดีต  โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ.ชัยนาท  เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส มีผู้คนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ เข้าร่วมพิธีจำนวนกว่า 3,000 คน

ทั้งนี้ เสือมเหศวร เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ กับหลวงพ่อเสือดำและเสือใบ ที่กลับใจเข้ามอบตัวกับทางการเมื่อช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นได้อุทิศตนช่วยสังคมจนได้รับการยอมรับนับถือว่า เป็นปราชญ์ชาวบ้านและบุคคลตัวอย่างของ อ.หันคา เสือมเหศวรเสียชีวิตลงด้วยอายุ 101 ปีเมื่อวันที่15 พ.ย.2557 ที่บ้านพักในหมู่บ้านไพรนกยูง ซึ่งญาติๆได้ตั้งศพสวดอภิธรรมเป็นเวลา 100 วัน  โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานโลงศพ และไฟพระราชทานเป็นกรณีพิเศษ เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

อย่างไรก็ตาม ภายในงานหลวงพ่อเสือดำได้ปลูกเสกพระเหรียญหลวงพ่อเสือดำรุ่น อายุยืน เพื่อเปิดให้ผู้ร่วมงานได้เช่าในราคาเหรียญละ 300 บาท เพื่อนำรายได้ไปจัดสร้างอนุสาวรีย์เสือมเหศวรให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาชีวประวัติของเสือมเหศวรจอมโจรที่ได้ชื่อว่า ปล้นคนรวยช่วยคนจน จนได้ฉายาว่า "โรบินฮู้ดเมืองไทย” รวมทั้งทายาทของเสือมเหศวรได้นำวัตถุมงคลมาวางจำหน่ายด้วยจุดประสงค์เดียวกันด้วย