posttoday

เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลจมกลางทะเลอ่าวประจวบฯ

15 กุมภาพันธ์ 2558

เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลจมกลางทะเลอ่าวประจวบฯ แต่ยังไม่พบปัญหาน้ำมันรั่วไหล คาดเจอคลื่นลมแรง ประเมินใช้เวลากู้ 1 สัปดาห์

เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลจมกลางทะเลอ่าวประจวบฯ แต่ยังไม่พบปัญหาน้ำมันรั่วไหล คาดเจอคลื่นลมแรง ประเมินใช้เวลากู้ 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. เวลา 16.15 น. นายสุริยะ  โกพัฒน์ตา ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากชาวรประมงว่า เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ “Henry” (เฮนรี) จมบริเวณอ่าวประจวบ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากชายฝั่งทางทิศตะวันออก 16 ไมล์ทะเล

หลังรับแจ้งจึงประสานงานไปยัง พ.ต.ท.สุริยา ขุนโต สารวัตรตำรวจน้ำบางสะพาน กองกับกำการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ พร้อมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประจวบคีรีขันธ์ นำเรือตรวจการ 533 ของตำรวจน้ำไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง แต่เนื่องจากสภาพคลื่นลมทะเลแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 2 เมตร ต้องใช้เวลาเดินทางไปยังจุดที่เรือจมกว่า 1 ชั่วโมง

ที่เกิดเหตุพบเรือบรรทุกน้ำมันดีเซล สำหรับจำหน่ายให้เรือประมง จมกลางทะเล โดยเรือมีขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 22 เมตร ขนาดระวางเรือ 78.73 ตันกรอส 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลลำดังกล่าว เป็นเรือเหล็ก จอดอยู่ห่างจากฝั่ง 18 ไมล์ทะเล ประสบเหตุจากคลื่นลมทะเลจนเรือจมลงสู่ใต้ทะเลที่ระดับความลึก 33 เมตร ตั้งแต่เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาโดยลูกเรือพร้อมช่างเครื่องรวม 7 ราย ปลอดภัยดี  ได้รับการช่วยเหลือจากเรือบรรทุกน้ำมันที่จอดลอยลำอยู่ใกล้เคียง 

นายทินพล  ทองเจือ  เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผิวน้ำทะเลมีเพียงคราบน้ำมันดีเซลที่ไหลออกมาจากห้องเครื่องเรือลอยอยู่เพียงเล็กน้อย เป็นฟิล์มบางๆเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นอันตรายเนื่องจากไม่ใช่น้ำมันดิบ ส่วนน้ำมันดีเซลที่บรรจุอยู่ภายในเรือนั้น ยังไม่ทราบจำนวนน้ำมันคงเหลือที่แน่ชัด แต่เรือลำดังกล่าวสามารถบรรจุน้ำมันดีเซลได้ราว 3-4 แสนลิตร แต่ขณะนี้ระบบวาล์วควบคุมน้ำมันยังทำงานได้ดีไม่มีปัญหาการรั่วไหลออกมา ซึ่งหลังจากนี้คงเป็นหน้าที่ของเจ้าของเรือที่จะดำเนินการกู้เรือขึ้นมา ส่วนจะใช้วิธีการใดนั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้งและคาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์

ด้าน จ่าสิบตำรวจ  ศรัณย์  พูลสมุทร ตำรวจน้ำผู้ควบคุมเรือตรวจการณ์533  ระบุว่า ในพิกัดที่พบว่ามีเรือบรรทุกน้ำมันเขียวจมทะเลนี้ น้ำลึก 33 เมตร ซึ่งเป็นพิกัดที่มีการอนุญาตให้เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลจอดลอยลำเพื่อขายน้ำมันให้กับเรือประมงได้ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ทำให้เรือบรรทุกน้ำมันจมทะเลในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากสภาพคลื่นลมทะเลมีกำลังแรง จนเกิดน้ำท่วมลำเรือและจมในที่สุด แต่ทั้งนี้หลังจากการกู้เรือสำเร็จคงจะต้องตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่แท้จริงต่อไป