posttoday

พบก้อนยางมะตอยถูกคลื่นซัดเกยหาดระยอง

15 กุมภาพันธ์ 2558

ชาวบ้านพบก้อนยางมะตอยถูกคลื่นซัดเกยหาดระยอง พร้อมเก็บตัวอย่างส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจ

ชาวบ้านพบก้อนยางมะตอยถูกคลื่นซัดเกยหาดระยอง พร้อมเก็บตัวอย่างส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวประมงเรือเล็กปากน้ำระยองว่า ที่บริเวณชายหาดแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ.เมือง จ.ระยอง พบก้อนยางมะตอยมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก สีดำ อยู่เต็มบริเวณหาดทรายปนเปื้อนมากับขยะเป็นระยะทางยาวตลอดหาดทราย โดยกลุ่มชาวประมงได้เก็บตัวอย่างก้อนยางมะตอยใส่ถุงพลาสติกส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

นายละม่อม บุญยงค์  ประธานกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา กล่าวว่าช่วงนี้ลมทะเลบริเวณปากน้ำระยองจะมีลมพัดจากทะเลขึ้นฝั่ง ทำให้ขยะและก้อนยางมะตอยเม็ดเล็กๆโดนคลื่นซัดเข้าชายหาด ซึ่งปัจจุบันนี้คราบน้ำมันที่โดนสารเคมีฉีดพ่นสลายเป็นเม็ดเล็กๆจมลงใต้ทะเล จากเหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลทะเลเมื่อปลายเดือน ก.ค. 2556 ที่ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ยังโดนคลื่นซัดเข้าชายฝั่งตลอดเวลา

"กลุ่มประมงปากน้ำ  พยายามเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์และเฝ้าระวังคราบน้ำมันดิบตามชายหาดเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยพบมีคราบน้ำหรือก้อนยางมะตอยตามชายหาดนั้นเป็นเรื่องจริง จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ลงไปสำรวจใต้ทะเลว่ายังมีก้อนน้ำมันที่โดนสารเคมีฉีดสลายอยู่บริเวณจุดไหนบ้าง ช่วยจัดเก็บให้หมดหรือให้เหลือน้อยที่สุด เพราะสถานการณ์ขณะนี้สัตว์น้ำที่ชาวประมงเคยหาได้จำนวนมากในช่วงที่มีคลื่นลมแรงอยู่ในขณะนี้เช่นกุ้งแชร์บ้วย ปัจจุบันนี้เรือประมงออกไปได้กุ้งยังไม่ถึงกิโลเลย ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย"นายละม่อมกล่าว

นอกจากนี้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวยังแจ้งมาว่าพบคราบน้ำมีลักษณะเป็นก้อนยางมะตอยเม็ดเล็กๆ ตลอดแนวชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยองเช่นเดียวกัน