posttoday

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าที่วัดเสือเมืองกาญจน์ฯ

03 กุมภาพันธ์ 2558

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ายึดสัตว์ป่าภายในวัดเสือ เมืองกาญจน์ เพื่อตรวจสอบ หลังมีผู้ร้องเรียนพบการลักลอบซื้อขาย

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ายึดสัตว์ป่าภายในวัดเสือ เมืองกาญจน์ เพื่อตรวจสอบ หลังมีผู้ร้องเรียนพบการลักลอบซื้อขาย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เวลา 12.30 น. นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ มค.78/1558 ลงวันที่ 3 ก.พ.2558 เข้าตรวจค้นวัดเสือ หรือ วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน และมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีพระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เป็นเจ้าอาวาสและประธานมูลนิธิ โดยมี นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทน์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ ผกก.สภ.ไทรโยค พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร รวมกว่า 100 นายร่วมดำเนินการ

ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบนาย อธิภัทร ศรีมณี ผู้ดูแลกำลังทำความสะอาดอยู่ที่หน้าวัด เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้น แต่ นายอธิภัทร แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นเพียงพนักงานรับจ้าง ไม่มีสิทธิที่จะเซ็นรับทราบหมายค้นได้ และได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า พระวิสุทธิสารเถระ เจ้าอาวาสไม่อยู่เนื่องจากเดินทางไปพบแพทย์ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจดำเนินการตามกฎหมาย ด้วยการเข้าไปตรวจยึดสัตว์ป่าภายในวัด หลังมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า ภายในวัดมีสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดนกเงือกและนกชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ถูกเลี้ยงภายในกรง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำนกของกลางทั้งหมดไปไว้ที่ สถานีวิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี

นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง เปิดเผยว่า นกที่ตรวจพบทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ที่จะนำมาเลี้ยงจะต้องมีใบอนุญาตสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองเท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ร้องเรียนเข้าไปนั้น มีการร้องเรียนว่า วัดแห่งนี้มีการซื้อ-ขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก

ขณะที่เรื่องของเสือที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบซื้อ-ขาย เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถกระทำการใดๆ ได้เนื่องจากจะต้องเร่งจับนก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองให้ได้ทั้งหมดเสียก่อน และจะต้องเร่งจับให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 18.00 น. ตามเวลาที่หมายค้นกำหนดเอาไว้

สำหรับเสือที่เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจยึดเอาไว้มีประมาณ 100 ตัว ในวันที่ 4 ก.พ. เจ้าหน้าที่ต้องขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้จากการเดินทางเข้ามาตรวจสอบที่วัดเมื่อวันที่ 2 ก.พ. พบว่ามีสุนัขจิ้งจอก 2 ตัว อยู่ภายในกรงด้วย แต่วันนี้ตรวจสอบไม่พบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบสวนผู้ดูแลว่าสุนัขจิ้งจอกทั้ง 2 ตัวหายไปได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการให้บริการเกี่ยวกับสวนสัตว์ พบว่าทางวัดไม่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอย่างถูกต้อง

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าที่วัดเสือเมืองกาญจน์ฯ

 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าที่วัดเสือเมืองกาญจน์ฯ