posttoday

สมยศลั่นปฎิรูปตำรวจต้องพ้นถูกครอบงำก่อน

30 มกราคม 2558

อุดรธานี-ผบ.ตร.มอบนโยบายเน้นปราบปรามค้ามนุษย์ ลั่นปฎิรูปตำรวจต้องทำให้หลุดพ้นจากการถูกครอบงำ

อุดรธานี-ผบ.ตร.มอบนโยบายเน้นปราบปรามค้ามนุษย์ ลั่นปฎิรูปตำรวจต้องทำให้หลุดพ้นจากการถูกครอบงำ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 ม.ค.ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.อ.พงศ์พัฒน์ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผช.ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ์ ผบช.ภ.4 เดินทางตรวจราชการ และมอบนโยบายให้ข้าราชการตำรวจในพื้นที่โดยมี พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นำหัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัด 23 สถานี ,ตำรวจสันติบาล , ท่องเที่ยว , ตรวจคนเข้าเมือง , รถไฟ และปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ธนกร จงอุสาห์ ผบ.มทบ.24 เข้าร่วมประชุมด้วย   
 
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่า การเดินทางมาพบปะข้าราชการตำรวจ ไม่มีอะไรมากนอกจากมาถามสารทุกข์สุกดิบ พร้อมกับมอบนโยบาย วิสัยทัศน์ และข้อสั่งการ ด้วยการร่วมมือร่วมใจ มอบความรัก ความศรัทธา ให้กับประชาชน แต่ทั้งหมดจะไม่ได้ผล หากปราศจากความร่วมมือ ของพี่น้องข้าราชการตำรวจ อะไรที่เป็นนโยบายพึ่งนำไปปฏิบัติ ถูกเขียนไว้เพียงในกระดาษ ไม่นำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ก็ไม่มีประโยชน์อะไร รวมถึงนโยบายของรัฐบาลและ คสช. อะไรที่ต้องการให้ตำรวจทำเร่งด่วน เราก็ต้องทำตามอย่างเคร่งครัด  

"เรื่องแรกสหรัฐอเมริกาจัดให้ ประเทศไทยอยู่ในระดับเพีย 3 รัฐบาลกำลังเร่งรัดจัดทำข้อมูลรายละเอียดให้สหรัฐอเมริกาเปลี่ยนแปลงจัดอันดับ ในพื้นฐานสำคัญเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เกี่ยวกับเรื่องการใช้แรงงานเด็ก การค้าประเวณี โดยเฉพาะการค้าประเวณีเด็ก ก็ตั้งใจว่าจะมาพูดเรื่องนี้ก่อนแล้ว แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ ไม่คาดคิดเมื่อ 2 วันก่อน มีการจับกุมการค้าประเวณี มีเด็กอยู่ด้วย เรื่องนี้สื่อให้ความสำคัญ  จะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่ ก็ถือว่าเป็นความบกพร่อง ความผิดพลาด ก็อยากจะเตือนเพื่อนๆ ข้าราชการตำรวจว่า ในยามนี้ทางรัฐบาล คสช.หรือแม้แต่สังคม สื่อมวลชน ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
 
" ผมอยากจะบอกเราเตือนกันในฐานะพี่น้องว่า อะไรที่ไม่ควร ไม่บังควรจะให้มี ก็อย่าให้มี ผมบอกให้พวกเราได้ว่า ทุกเรื่องมีการตรวจสอบ ให้ข้อมูล ผมจะได้รับข้อมูลตรงๆ แล้วอะไรที่ผมบอกให้แก้ไข แล้วถ้าไม่ได้รับการแก้ไข มันก็จะสร้างปัญหาให้กับท่าน มีหน่วยงานทางความมั่นคง หรือหน่วยงานอื่นๆทุกภาคส่วน ต่างตรวจสอบกันไปมา ไม่ใช่ว่าหน่วยงานความมั่นคง เป็นทหารมาคอยจับผิดคอยตรวจสอบเรา อันนั้นเป็นหน้าที่ ซึ่งต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ”
 
ประการที่สอง การเตรียมตัวของตำรวจเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ซึ่ง จ.อุดรธานี เป็นเมืองขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และอื่นๆ ตำรวจจะต้องปรับตัวรองรับทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่  ตม. , ทางหลวง , ท่องเที่ยว , ยาเสพติด และอื่นๆ ทุกหน่วยต้องเตรียมความพร้อมหมด เราจะนิ่งเฉยไม่เตรียมตัวไม่ได้
 
"เรื่องสุดท้ายกรณีที่มีข่าวว่า จะมีการปฏิรูป สนง.ตำรวจแห่งชาติ เราทุกคนได้เตรียมความพร้อมแล้ว โดยการเปลี่ยนแปลงใดที่จะทำให้ องค์กรดีขึ้นหรือพัฒนา ทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ความปลอดภัย และนำมาของประโยชน์สูงสุดของประชาชน ก็พร้อมน้อมรับการปฏิรูป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงก็ขอให้ตำรวจ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ตำรวจทั่วประเทศที่เป็นผู้ปฏิบัติ ก็เสนอความคิดเห็นมาได้ โดยเร็วๆนี้จะมีเวทีสัมมนาที่ รร.นายร้อยตำรวจ "   
 
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า หลายคนบอกว่าตำรวจหวงอำนาจ อยากเก็บอำนาจไว้ มันไม่เป็นความจริง เราอยากจะถ่ายโอนให้กระทรวง ทบวง กรม แบบยกให้ไปเลยทั้งอำนาจ หน้าที่ ไม่ใช่เอาอำนาจบางส่วนไป ก็รู้สึกอึดอัดใจจึงจะขอเอาวิกฤติ มาเป็นโอกาสชี้แจงประชาชน สิ่งที่เขาให้เราไม่สามารถเทียบกับ หน่วยงานอื่นที่ทำงานคล้ายกับตำรวจ ถ้าตำรวจไม่ใช่พันธุ์พิเศษทำไม่ได้หรอก แต่เพราะพวกเราทำได้
 
"ใครมาถามเรื่องปฏิรูปตำรวจ ก็จะตอบไปว่าถ้าจะปฏิรูป ต้องให้ตำรวจหลุดพ้นจากอำนาจ การครอบงำ การแทรกแซงของนักการเมือง หัวโต๊ะของ กตร.ต้องเป็นตำรวจ ถ้าคุณไม่ปฏิรูปตรงนี้ไม่ต้องมาพูดกัน ถือว่าคุณไม่มีความจริงใจในการปฏิรูป ถ้าคิดไม่ออกเดี๋ยวเราจะบอกให้ ขณะที่ตำรวจก็ต้องปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงตัวเอง จะเป็นตำรวจโบราณไม่ได้ ต้องทำงานในหน้าที่ให้ประชาชนพึงพอใจ ยอมรับ ศรัทธา เพราะที่เป็นอย่างนี้ เพราะ ปชช.ไม่ยอมรับ ไม่ศรัทธา ตราบใด ปชช.ไม่เชื่อใจก็แสวงหาความร่วมมือไม่ได้ ถ้าตำรวจเราไม่เปลี่ยนแปลง รังแต่จะรอให้เขามาเปลี่ยนแปลง" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว