posttoday

คณะสงฆ์มีมติให้อดีตพระเกษมปาราชิกห้ามบวชอีก

21 มกราคม 2558

เพชรบูรณ์-คณะสงฆ์มีมติอดีตพระเกษมปาราชิก ห้ามบวชอีก พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการ

เพชรบูรณ์-คณะสงฆ์มีมติอดีตพระเกษมปาราชิก ห้ามบวชอีก พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.คณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยพระระดับผู้ปกครองตั้งแต่เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลฝ่ายธรรมยุต ซึ่งมีพระราชปริยัติบัณฑิต เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์(ธ)เป็นประธาน ได้ประชุมที่วัดสนธิกรประชาราม อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อพิจารณากรณีอดีตพระเกษม อาจิณณสีโล ต้องอาบัติปาราชิกเพราะเสพเมถุนกับลูกศิษย์ใกล้ชิด โดยมีนายธัญเทพ หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์(พศ.) รายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับหารือถึงออกประกาศของคณะสงฆ์จังหวัดเพื่อมิให้นายเกษมกลับมาบวชใหม่

นอกจากนี้ยังหารือถึงการแต่งตั้งพระที่จะไปเป็นผู้ปกครองที่พักสงฆ์แห่งนี้ รวมทั้งการเข้าตรวจสอบทรัพย์สินและจัดระเบียบที่พักสงฆ์สามแยก  ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

นายธัญเทพ กล่าวว่า การประชุมของคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์มีมติชัดเจนแล้วว่าอดีตพระเกษมปาราชิกไม่สามารถกลับมาบวชในบวรพุทธศาสนาได้อีก ส่วนเรื่องทรัพย์สินและเรื่องอื่นๆไม่ได้ผิดก็ให้มอบทางฝ่ายบ้านเมืองขึ้นไปดูแลตรวจสอบ แต่ก็ได้บอกย้ำว่าควรปล่อยทิ้งไว้สักระยะก่อน ไม่ควรเร่งรีบขึ้นไปเดี่ยวจะไปเจอปัญหาเรื่องการต่อต้านหรือม็อบซึ่งทางลูกศิษย์อดีตพระเกษมตั้งป้อมรออยู่แล้ว จึงชะลอไว้ก่อน ส่วนประกาศปาราชิกทางสงฆ์รับปากว่าจะดำเนินการเอง เพราะมีหลายจังหวัดที่มีลักษณะเดียวกัน

นายธัญเทพ กล่าวอีกว่า ทรัพย์สินต่างๆคงไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายไปไหนได้ แต่ในเรื่องเงินทองไม่ทราบว่ามีมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าลูกศิษย์ที่ดูแลอยู่คงไม่ได้ยักย้ายถ่ายเท ส่วนเรื่องพระผู้ปกครองทางคณะสงฆ์กำลังดำเนินการอยู่คาดว่าเร็วๆนี้ว่าจะส่งพระรูปใดรูปหนึ่งขึ้นไปดูแล ส่วนตอนนี้ก็คงต้องให้ในในพื้นที่ดูไปก่อน ตามหลักหรือตามระเบียบของสงฆ์แล้วเมื่อขาดเจ้าอาวาสก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลไปดูแลไปรักษาก่อน