posttoday

พบถุงยางอนามัยเกือบ2ตันทิ้งกลางทุ่งนา

19 มกราคม 2558

พระนครศรีอยุธยา-มือมืดนำถุงยางอนามัยเกือบ 2 ตันทิ้งกลางทุ่งนาบางบาล

พระนครศรีอยุธยา-มือมืดนำถุงยางอนามัยเกือบ 2 ตันทิ้งกลางทุ่งนาบางบาล

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.น.ส.ปราณี ปุ่นอุดม เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชนเทศบาลต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำคนงานกว่า 10 คน พร้อมรถขยะ เข้าจับเก็บถุงยางอนามัยเกือบ 2 ตันที่ถูกนำมาทิ้งไว้พื้นที่ลานโล่งกลางทุ่งนาใกล้ถนนคลองชลประทาน เขตหมู่ที่ 2 ต.สะพานไทย หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้าตรงจุดดังกล่าวและรถดับเพลิงของเทศบาลที่รับผิดชอบในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ  พบว่าในกองเพลิง มีถุงยางอนามัยจำนวนมาก

ทั้งนี้พบว่าถุงยางอนามัย ถูกเพลิงไหม้ไปเกือบครึ่ง คงเหลือกว่า 1 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถุงยางหลากหลายสี ไม่ได้บรรจุในซอง แต่ถุงยางส่วนใหญ่ ถูกม้วนขอบอย่างดี และไม่เคยผ่านการใช้งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนย้ายด้วยการนำใส่ถุงดำ ผูกมัดปากอย่างดี  ใส่รถขยะเพื่อเตรียมขนส่งไปทำลาย

น.ส.ปราณี กล่าวว่า นายวิชา ใจกล้า นายกเทศมนตรีตำบลมหาพราหมณ์ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งตำรวจเพื่อทำเป็นคดี ติดตามหาบุคคลที่นำมาทิ้ง เพราะนำขยะอันตรายมาทิ้งโดยไม่รับอนุญาต ส่วนถุงยางทั้งหมดกำลังประสานงาน เพื่อนำไปเผาที่เตาเผาขยะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด( อบจ.)นนทบุรี ซึ่งเป็นท้องถิ่นจังหวัดข้างเคียงที่มีเตาเผาปลอดมลพิษ หรืออาจเป็นเตาเผาขยะของนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ซึ่งปลอดมลพิษเช่นกัน

ด้านพ.ต.ท.สุพจน์ เพ็งสว่าง พนักงานสอบสวน สภ.บางบาล กล่าวว่า จะต้องดำเนินการติดตามสืบหาคนที่นำมาทิ้ง ซึ่งยังไม่ทราบว่านำมาทิ้งเมื่อใด แต่จากข้อมูลเบาะแสพบว่า รถที่นำมาทิ้งอาจเป็นรถกระบะ อีซุซุ แบบมีคอกที่ลักลอบนำเข้ามาทิ้ง ส่วนถุงยางอนามัยที่พบส่วนใหญ่พบว่าไม่ผ่านการใช้งาน และส่วนใหญ่เป็นไซด์ใหญ่และอาจเป็นถุงยางอนามัยไม่ผ่านการใช้งาน หรือละเมิดลิขสิทธิ์