posttoday

พศ.สั่งห้ามอดีตพระเกษมบวชใหม่

19 มกราคม 2558

เพชรบูรณ์-พศ.เตรียมประกาศไปถึงอุปัชฌาย์ทั่วไทย ห้ามบวชให้อดีตพระเกษมใหม่ หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด

เพชรบูรณ์-พศ.เตรียมประกาศไปถึงอุปัชฌาย์ทั่วไทย ห้ามบวชให้อดีตพระเกษมใหม่ หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.นายธัญเทพ หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา(ผอ.พศ.)จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เตรียมออกประกาศของเจ้าคณะจังหวัด(ธ) เรื่องห้ามอดีตพระเกษม อาจิณณฺสีโล หรือ นายเกษม ดวงแพงมาก อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กลับมาบวชใหม่หลังต้องอาบัติปาราชิกแล้ว โดยจะแจ้งเวียนไปตามพระปกครองตามอันดับชั้น และหากพระอุปัชฌาย์รายใดบวชให้ก็มีความผิดตามไปด้วย

นายธัญเทพ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปก็เตรียมประสานงานไปยังหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบสำนักสงฆ์แห่งนี้ รวมทั้งตรวจสอบทรัพย์สินของวัดและสะสางเรื่องต่างๆที่ค้างไว้ให้เกิดความโปร่งใส รวมทั้งต้องการความไปตรวจสอบหาความชัดเจนเรื่องอาจจะมีการตั้งลัทธิใหม่ตามที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่

"ส่วนการแต่งตั้งเจ้าอาวาส หรือ เจ้าสำนักสงฆ์รูปใหม่นั้น เหล่าลูกศิษย์และกรรมการจะตั้งกันเองคงไม่ถูกต้อง เรื่องนี้ต้องให้สงฆ์ผู้ปกครองพิจารณาแต่งตั้งพระที่มีคุณสมบัติเข้าไปดูแล แม้ที่นี่จะมีสถานะเป็นที่พักสำนักสงฆ์ก็ตาม แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสงฆ์ผู้ปกครองที่ดูแลพื้นที่นี้"นายธัญเทพ กล่าว

ด้านนายศิวนาถ แสนแก้ว ลูกศิษย์ใกล้ชิดอดีตพระเกษม กล่าวว่า กระแสที่หลายคนกังวลว่านายเกษมอาจจะกลับมาบวชใหม่อีกครั้งนั้น หากมีความกังวลก็ขอให้่ออกหนังสือมาให้ชัดว่าปาราชิกแล้ว นายเกษมคงไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ได้อีกแน่นอน และเท่าที่ฟังนายเกษมพูดถึงแนวทางของตัวเองก็ประสงค์เป็นผู้ที่คอยให้คำแนะนำเรื่องพระไตรปิฎกแก่ผู้จะเดินทางมาปฎิบัติธรรมเท่านั้น

นายศิวนาถ กล่าวอีกว่า ส่วนการเงินของวัดปัจจุบันมีหมุนเวียนแค่ 5-6 แสนบาท ไม่ได้มีสะสมมากมายเหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจ และหากต้องการพัฒนาอะไรก็จะเปิดบริจาคเป็นกรณีๆไป ที่สำคัญพระในวัดไม่ได้จับเงินแม้กระทั่งนายเกษมถึงขณะนี้นี้ก็ไม่มีเงินติดตัว