posttoday

"พระเกษม" สึกแล้วกลางดึกนุ่งขาวปฏิบัติธรรมแทน

18 มกราคม 2558

"พระเกษม" ยอมลาสิกขา หลังเสพเมถุนกับลูกศิษย์ หันนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์แทน

"พระเกษม" ยอมลาสิกขา หลังเสพเมถุนกับลูกศิษย์ หันนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์แทน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. พระเกษม อาจิณฺณสีโล เจ้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก  บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ได้ตัดสินใจลาสิกขาแล้วเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยวันนี้อดีตพระเกษม หรือ นายเกษม ดวงแพงมาก ได้นุ่งขาวห่มขาว ถือศีล8 และยังคงปฏิบัติธรรมอยู่ในสำนักสงฆ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตพระเกษมได้ลาสิกขาภายหลังเสร็จสิ้นจากการประชุมพระภิกษุในวัดและเหล่าลูกศิษย์รวมทั้งกรรมการวัดที่ศาลาปฎิบัติธรรม เมื่อคืนวันที่ 17 ม.ค. ซึ่งเป็นการทบทวนการวินิจฉัยของพระภิกษุภายในวัดก่อนหน้านี้ที่ชี้ว่า พระเกษมไม่ต้องถูกปรับอาบัติถึงขั้นปาราชิก เนื่องจากกระทำไปโดยไม่รู้สึกตัวและไม่ยินดี

อย่างไรก็ตามหลังการทบทวนข้อบัญญัติต่างๆในพระธรรมวินัยพบว่า หลังพระเกษมมีเพศสัมพันธุ์กับลูกศิษย์ชายแล้วมีการปกปิดและนิ่งเฉย ทำให้อดีตพระเกษมตัดสินใจเอ่ยปากยอมลาสิกขา

ก่อนหน้านี้ อดีตพระเกษม ได้ยอมรับว่า เสพเมถุนกับลูกศิษย์ใกล้ชิด แต่ไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิก เนื่องจากกระทำไปโดยไม่รู้ตัวและไม่ยินดี 

ขณะที่ นายธัญเทพ หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา จ.เพชรบูรณ์ ยืนยันว่า พระเกษมขาดจากความเป็นพระแล้ว จะมาอ้างว่ากระทำโดยไม่รู้ตัวคงไม่ได้