posttoday

ตั้งศูนย์ลาวศึกษาที่ม.ขอนแก่นรับอาเซียน

14 มกราคม 2558

ขอนแก่น-ม.ขอนแก่นตั้ง"อ๊อด พงสะหวัน"นั่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ ตั้งศูนย์ลาวศึกษารับประชาคมอาเซียน

ขอนแก่น-ม.ขอนแก่นตั้ง"อ๊อด  พงสะหวัน"นั่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ ตั้งศูนย์ลาวศึกษารับประชาคมอาเซียน
               
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 14 ม.ค.2558 ที่ห้องประชุมชั้น 1 วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.สมหมาย  ปรีเปรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีแต่งตั้ง ดร.อ๊อด  พงสะหวัน ประธานกลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว เป็นที่ปรึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยที่ 8278/2557

รศ.ดร.ศุภวัฒนากร  วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ดร.อ๊อด เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในกลุ่มประเทศอาเซียน และเป็นนักธุรกิจในระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งกลุ่มบริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป โดยธนาคารพงสะหวันและสายการบินลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์ เป็นบริษัทฯที่ได้ทำการประสานงานร่วมกับม.ขอนแก่นมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การแต่งตั้ง ประธานบริษัทฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ เป็นก้าวแรกที่สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ก้าวไปอย่างมั่นคงและประสบผลสำเร็จขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในช่วงปลายปีนี้

ดร.อ๊อด  พงสะหวัน ประธาน กลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ลาวศึกษา ที่ มข.เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินที่จะต้องจัดทำอย่างเร่งด่วนเพื่อให้คนขอนแก่นและคนไทย รวมไปถึงชาวต่างชาติได้เรียนรู้ถึงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม รวมไปถึงในด้านของกฎหมายของคนลาวที่ถูกต้อง ลบภาพค่านิยมที่ผิดๆตามที่หลายฝ่ายพูดและคิดเสมอว่าคนลาวนั้นไม่ดีอย่างไร วันนี้ประเทศลาวมีการเปิดประเทศอย่างมาก ภาครัฐและภาคเอกชนต่างให้ความสำคัญและทำงานร่วมกันแบบคู่แฝดในการพัฒนาประเทศที่ครอบคลุมครบทุกด้าน ทั้งยังคงจะมีการพัฒนาในด้านบุคลากรเฉพาะทางเพราะบางสิ่งคนลาวยังไม่มีความชำนาญ.