posttoday

ชาวอมก๋อยไร้สัญชาตินับร้อยแห่ร้องสภาทนายความช่วย

09 มกราคม 2558

ชาวบ้านใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 200 คน ขอความช่วยเหลือสภาทนายความ ปมไร้สัญชาติ

ชาวบ้านใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 200 คน ขอความช่วยเหลือสภาทนายความ ปมไร้สัญชาติ

วันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการลงพื้นที่บ้านทุ่งต้นงิ้ว หมู่ 11 ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้ผลัดถิ่น สภาทนายความ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อ.อมก๋อย ว่ามีชาวบ้านนับพันคน ที่ยังมีปัญหาเรื่องสัญชาติ เนื่องจากเป็นชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยมีชาวบ้าน ต.แม่ตื่น 10 หมู่บ้าน ประมาณ 200 คน เข้าร้องเรียนเรื่องปัญหาสัญชาติ และขอความช่วยเหลือเรื่องสัญชาติ จากคณะอนุกรรมการฯ

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวหลังการลงพื้นที่  พบว่าชาวบ้านเกือบทั้งหมดเป็นชาวไทย เชื้อสายกะเหรี่ยงที่อยู่บนพื้นที่สูง ห่างไกลจาก อ.อมก๋อย นับร้อยกิโลเมตร ทำให้เป็นบุคคลตกหล่นจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ได้รับการรับรองในฐานะบุคคลมีสัญชาติไทย ทั้งๆที่เป็นชาวเขาดั้งเดิมติดแผ่นดินไทย อาศัยอยู่บริเวณนี้มาหลายร้อยปี แม้จะมีชาวบ้านบางคนไปยื่นเรื่องขอแจ้งเกิดและเพิ่มชื่อ ที่ที่ว่าการอำเภออมก๋อยแล้ว โดยมีพยานบุคคลรับรองจำนวนมาก แต่ทางอ.อมก๋อย กลับให้ชาวบ้านไปตรวจดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันการได้สัญชาติไทยตามหลักสายเลือด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากประมาณหมื่นบาทต่อราย ทั้งที่ชาวบ้านมีฐานะยากจน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจดีเอ็นเอ

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งที่ตามกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติในการรับรองสัญชาติ หากมีพยานบุคคลที่เชื่อถือได้รับรองผู้ยื่นเรื่องขอสัญชาติ ก็เพียงพอต่อการพิจารณาของนายทะเบียนอำเภอแล้ว และไม่มีระเบียบปฏิบัติให้เป็นการตรวจดีเอ็นเอ เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน แต่พบว่าที่ อ.อมก๋อย ทางอำเภอ กลับให้ชาวบ้านทุกรายตรวจดีเอ็นเอ โดยไม่ตรวจสอบพยานบุคคลของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามชาวบ้านหลายรายที่ยื่นเรื่องขอให้รับรองสัญชาติไทย พบว่า ทางอำเภอยังไม่ดำเนินการให้ และยืนยันว่าการที่จะได้รับรองสัญชาติต้องผ่านการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นปัญหากับชาวบ้าน เนื่องจากพวกเขามีฐานะยากจน