posttoday

เจ้าหน้าที่ช่วยหนุ่มติดหน้าผาเขาตาม่องล่ายประจวบฯ

05 มกราคม 2558

หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือชายติดหน้าผาเขาตาม่องล่าย หลังเกิดพลัดหลง เล็งใช้เฮลิคอปเตอร์บินโรยตัวแต่พื้นที่ไม่อำนวยต้องเดินเท้าเข้าไปแทน

หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือชายติดหน้าผาเขาตาม่องล่าย หลังเกิดพลัดหลง เล็งใช้เฮลิคอปเตอร์บินโรยตัวแต่พื้นที่ไม่อำนวยต้องเดินเท้าเข้าไปแทน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. เวลา  01.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยุกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนพลัดหลงแล้วติดอยู่บนหน้าผา เขาตาม่องล่าย  ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเข้าช่วยเหลือ โดยออกเดินเท้าเข้าค้นหาในพื้นที่ดังกล่าว

ต่อมาในเวลา  02.00 น.เจ้าหน้าที่ได้พยายามส่องกล้องไปตามจุดต่างๆ จึงพบชายพลัดหลงคนดังกล่าว ติดอยู่บริเวณซอกเขา ซึ่งเป็นหน้าผาสูงของเขาตาม่องล่าย  และมีต้นไม้ปกคลุมหลายจุด โดยทราบชื่อคือ นายมลชัย ทองทัพทิม  38ปี  ชาวกาญจนบุรี

ทั้งนี้ นายมลชัยพยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ  และโบกมือไปมา   เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้แจ้งตำแหน่งให้ทีมค้นหาจากนั้นทีมกู้ภัยจำนวน  9 นาย จึงออกเดินเท้าขึ้นเขา ด้วยสภาพพื้นที่เป็นหินภูเขา พื้นหินขรุขระ   มีต้นไม้รกครึมและมีหนามแหลมคม ทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความลำบาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่     กู้ภัยได้พยายามปืนขึ้นไปช่วยเหลือ แต่ยังไม่สำเร็จ  แต่เนื่องจากจุดที่เป็นซอกภูเขากับพื้นที่เจ้าหน้าที่ยืนสูงกว่า 20 เมตรไม่สามารถนำตัวลงมาได้  

ต่อมาเมื่อเวลา  09.30  น.  นายวีระ  ศรีวัฒนตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   พ.ต.อ.พีระศักดิ์  กลีบจันทร์  ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 14ค่ายพระมงกุฎเกล้า   พร้อมด้วยกำลังกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัด (อส.) ได้เข้าช่วยเหลือโดยประสานหน่วยสนับสนุนกำลังทางอากาศจาก  ตำรวจตระเวนชายแดนพลร่มค่ายนเรศวร  อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี นำเฮลิคอปเตอร์มาลอยลำแล้วให้เจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามเมื่อนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปบินสังเกตการณ์พบว่าพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยจึงต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือออกมาและสามารถนำตัวชายคนดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ