posttoday

สุราษฎร์ซ้อมอพยพหลังมีข่าวลือสึนามิ

11 มิถุนายน 2553

สุราษฎร์ธานีซ้อมอพยพหลังข่าวลือเกิดสึนามิปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว 

สุราษฎร์ธานีซ้อมอพยพหลังข่าวลือเกิดสึนามิปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว 

 

สุราษฎร์ซ้อมอพยพหลังมีข่าวลือสึนามิ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) และ จ.สุราษฎร์ธานี ได้จัดซ้อมแผนบริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสารและฝึกซ้อมแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กรณีภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่น โดยสมมุติเหตุพายุไต้ฝุ่น เอ พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทะเล อ.ดอนสัก ต้องอพยพชาวบ้าน 150 คนออกจากเกาะแรด ม. 3 ต.ดอนสัก ห่างจากฝั่ง 1 ก.ม.ไปไว้ที่เทศบาล ต.ดอนสัก และมีเรือประมงล่มกลางทะเลห่างชายฝั่ง 10 ไมล์ทะเลมีผู้บาดเจ็บ 7 คน สูญหาย 2 คนใช้เฮลิคอปเตอร์ และเรือตำรวจน้ำเข้าช่วยเหลือ
 
นาง ชะอ้อน จิ๋วพัฒนกุล อายุ 46 ปี ชาวบ้านเกาะแรด ม. 3 ต.ดอนสัก กล่าวว่า มีความกลัวและตกใจมากที่ได้ยินเสียงไซเรนแจ้งเหตุพายุ หากเกิดขึ้นจริงต้องวิ่งหนีอย่างสุดชีวิตไว้ก่อนคงไม่มีเวลาหอบทรัพย์สินออกมาด้วย
 
นาย วิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ รองปลัดกระทรวง ICT กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพายุไต้ฝุ่นรุนแรงในต่างประเทศ ได้มีการเรียกประชุมและตั้งคณะกรรมการศึกษาประเมินว่าจะมีผลกระทบถึงฝั่งอ่าวไทยหรือไม่จนได้ผลสรุปว่าหากเกิดขึ้นจริงเรายังสามารถบริการจัดการได้
 
ทั้งนี้ข่าวแจ้งว่า ได้มีกระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่องในภาคใต้ว่า  ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันที่เกิดปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว จะเกิดคลื่นสึนามิพัดถล่มในพื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายจังหวัดภาคใต้ และยังไม่มีคำชี้แจงจากหน่วยงานใดๆทำให้เกิดความแตกตื่นเป็นวงกว้าง