posttoday

คนอันดามันแตกตื่นลือเกิดสึนามิ เสาร์ 12 มิ.ย.นี้

11 มิถุนายน 2553

พิษพยากรณ์-คาดการณ์จากนักวิชาการหลายด้าน กรณี อาจเกิด สึนามิ ขึ้นในหมู่เกาะอันดามัน วันที่ 12 มิ.ย.นี้สร้างความผวาให้กับประชาชเป็นจำนวนมาก

พิษพยากรณ์-คาดการณ์จากนักวิชาการหลายด้าน กรณี อาจเกิด สึนามิ ขึ้นในหมู่เกาะอันดามัน วันที่ 12 มิ.ย.นี้สร้างความผวาให้กับประชาชเป็นจำนวนมาก

นายวิชัย ไพรสงบ ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า  ได้เตรียมความพร้อม ระวังภัย สึนามิ มาโดยตลอด มีการฝึกซ้อมกันเป็นประจำทุกปี  จากเหตุการณ์มีการลือกันว่า จะเกิดสึนามิ ขอยืนยันว่าไม่มี  ถ้ามี ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี ในการแจ้งเตือน ในการอพยพช่วยเหลือประชาชนให้ขึ้นสู่ที่ปลอดภัย 
 
“ในกรณีครั้งนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ ประชาชนในพื้นที่ว่า อย่าตื่นตกใจ ให้ระวังภัย ไม่ประมาท โดยเฉพาะ ชาวบ้านแหลมตุ๊กแก หรือชาวไทยใหม่ มีการกลัวกันมาก อพยพประชาชนออกมากันเองแล้วซึ่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลพื้นที่เสี่ยงทุกแห่งเป็นอย่างดี”
 
ด้าน นายประเทือง ศรขำ ผ้อำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต  กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ทำการฝึกซ้อมการอพยพหนีภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2553 มีการสมมติสถานการณ์และซ้อมขั้นตอนการอพยพหนีภัยโดยการวิ่งออกจากท่าอากาศยานสู่ที่ปลอดภัย 
 
“การฝึกซ้อมแผนหนีภัยสึนามิว่า เป็นไปตามวัตถุประสงค์ อย่างดี ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง เนื่องจากว่าส่วนหนึ่งมีความกังวลในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ที่จะมีเหตุการณ์ดาวเคราะห์หลายๆ ดวงมาเรียงกันอาจจะก่อให้เกิดภัยต่างๆ ขึ้นกับโลกของเรา จึงได้รับความร่วมมือจากส่วนงาน สายการบินและผู้ประกอบการและประชาชนใกล้เคียงมาร่วมทำการฝึกซ้อม” นายประเทือง กล่าว
 
ทั้งนี้การฝึกซ้อมครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าถ้ามีเหตุการณ์สึนามิเกิดขึ้นเราจะสามารถหลีกลี้หนีภัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมแล้วก็เกิดการสูญเสียน้อย สำหรับผลการฝึกซ้อมครั้งนี้ เป็นที่น่าพอใจ เพราะว่าจากการฝึกซ้อมข้อบกพร่องมีน้อยที่สุด และ ในการฝึกซ้อมในการเขียนแผนหรือปฏิบัติตามแผนย่อมมีข้อบกพร่อง เพื่อนำไปแก้ไขแล้วก็ฝึกซ้อมในครั้งต่อไป
 
ขณะที่นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ข่าวลือ สึนามิ ไม่ส่งผลกระทบต่อคนป่าตอง ยังใช้ชีวิตกันปกติ ไม่ตกใจ มีแต่คนโทรมาถามเรื่องนี้กันมาก ซึ่ง เทศบาลเมืองป่าตอง เตรียมพร้อมตลอดเวลา และไม่เชื่อว่าจะเกิดสึนามิ

ส่วนสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ข่าวลือ เกิดสึนามิ ในวันที่ 12 มิถุนายน นี้นั้น มีการลือกันมานานเป็นปีแล้ว คาดว่า คงไม่เกิดขึ้น มีการระวังกันไว้ และไม่เชื่อว่าจะมีเหตุการณ์เกิดสึนามิ ในภูเก็ตและ อันดามัน