posttoday

ขอนแก่นทุ่มงบพัฒนาผังเมืองทั้งระบบ

17 ธันวาคม 2557

ขอนแก่น-สภาเทศบาลนครขอนแก่นอนุมัติงบ69ล้านบาทพัฒนาผังเมืองทั้งระบบ11โครงการหลัก

ขอนแก่น-สภาเทศบาลนครขอนแก่นอนุมัติงบ69ล้านบาทพัฒนาผังเมืองทั้งระบบ11โครงการหลัก

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาเทศบาลนครขอนแก่น (ทน.) สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 1/2557 คณะผู้บริหารได้มีการเสนอญัตติต่อสภาเทศบาลฯ เพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ 2558 เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองรวม 11 โครงการ งบประมาณรวม 95,039,500 บาท ซึ่งสมาชิกสภาฯ ทั้ง 4 เขตเลือกตั้งได้มีการซักถามรายละเอียดและสอบถามถึงความจำเป็นตามแผนของการพัฒนาเมืองของฝ่ายบริหารโดยมีการตอบข้อซักถามในประเด็นที่สงสัยจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ที่รับผิดชอบในโครงการที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลจนเป็นที่เข้าใจร่วมกันทุกฝ่ายและเป็นกหารพร้อมใจกันในการที่จะพัฒนาเมืองโดยเฉพาะในด้านของโครงสร้างพื้นฐานทื่อเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาที่เทศบาลฯได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โครงการที่ได้มีการขอให้สภาฯได้พิจารณานั้นประกอบด้วย โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หนองสะพัง การปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ถนนกัลปพฤกษ์ ระยะที่ 1 เส้นทางจักรยาน การจ้างศึกษาออกแบบตลาดโบ๊เบ๊ การก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งพังบึงแก่นนคร ช่วงท่าน้ำวัดกลางถึงลานหมอนขิด และ การก่อสร้างปรับปรุงลานเฟื่องฟ้า ริมบึงแก่นนคร

“นอกจากนี้ยังคงมีโครงการก่อสร้างกระบะทรายสนามอนุบาล โดยปรับพื้นที่ไม่น้อยกว่า 300 ตารางเมตร และก่อสร้างรั้วเหล็กสูง 1 เมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 49 เมตร เพื่อสำหรับการวางเครื่องเล่นสนามอนุบาล โครงการก่อสร้างปรับปรุงทางเท้า (ถนนหน้าเมือง ช่วงจากศูนย์ราชการ-เหล่านาดี และถนนกลางเมือง  โครงการก่อสร้างปรับปรุงฝาปิดท่อพักตามถนนสายหลักภายในเขตเทศบาล (ถนนศรีจันทร์ 280 ฝา ,ถนนมิตรภาพ 150 ฝา ,ถนนอนามัย-ถนนศรีนวล-ถนนรอบบึงแก่นนคร 80 ฝา, ซอยคุ้มตะวันใหม่ 50 ฝา) โครงการก่อสร้างทางลาดสำหรับคนทั้งมวลตามถนนสายหลัก (บริเวณถนนศรีจันทร์ ช่วงจากถนนหน้าเมือง-วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น) ความยาว 1,500 เมตร โครงการจัดซื้อรถฟาร์มแทรกเตอร์ชนิดนั่งขับพร้อมอุปกรณ์เสริม จำนวน 1 คัน และการจัดซื้อจอบหมุน(ชุดโรตารี) จำนวน 1 ชุด ซึ่งที่ประชุมสภาฯญได้มีการอนุมัติตามญัตติที่คณะผู้บริหารเสนอจนสามารถดำเนินการจ่ายขาดเงินงบประมาณในจำนวนดังกล่าวสำหรับการพัฒนาเมืองเพิ่มเติมจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของปี 2558”

นายกเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า  ที่ประชุมยังคงมีการเสนอญัตติขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ค่าก่อสร้างปรับปรุงถนนข้างวัดป่าอดุลยาราม  และการขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมของเทศบาลนครขอนแก่น ประจำปี 2558 (ตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 เรื่องการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานอันเนื่องมาจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท จำนวน 5 โครงการ รวมเป็นเงิน 531,695.00 บาท รวมไปถึงการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาเทศบาลนครขอนแก่นประจำปีงบประมาณ2557 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 หมวด 6 ข้อ 29 (3)

อย่างไรก็ตามยุทธศาสตร์ของการดำเนินงานนั้นยังคงเน้นหักไปในการประสานความร่วมมือร่วมระหว่างชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเทศบาลฯพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและข้อตำหนิในทุกเรื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ตรงจุดและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุด