posttoday

สลด!ช้างป่าละอูทำร้ายสองผัวเมียดับ 1 ราย

10 ธันวาคม 2557

ช้างป่าละอู ทำร้ายสองผัวเมียขณะขับจยย.กลับบ้าน ตาย 1 เจ็บ 1 ราย

ช้างป่าละอู ทำร้ายสองผัวเมียขณะขับจยย.กลับบ้าน ตาย 1 เจ็บ 1 ราย

เวลา 18.30 น.วันที่ 9 ธ.ค. นายมนตรี แสงสวัสดิ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 2 ราย ถูกช้างป่า ซึ่งออกมาหากินบริเวณบนถนนสายหนองพลับ-ป่าละอู ระหว่างหน่วยอุทยานหุบเต่า-ฐานตำรวจ ตชด.พรุไทร เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ม.1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ทำร้ายร่างกายขณะขับขี่รถจักรยานยนต์จะเดินทางกลับบ้าน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย โดย 1 รายมีอาการสาหัสและเสียชีวิตขณะนำตัวส่งที่โรงพยาบาลหัวหิน 

ต่อมานายมนตรี แสงสวัสดิ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ และเดินทางมาดูผู้ได้รับบาดเจ็บยังโรงพยาบาลหัวหิน ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นางพูลทรัพย์ นกนวม อายุ 65 ปี สภาพร่างกายมีบาดแผลขนาดใหญ่ที่ศรีษะ แขนหัก ส่วนผู้บาดเจ็บคือนายฉลวย นกนวม อายุ 67 ปี บาดเจ็บฟกช้ำตามร่างกาย แต่ยังมีสติดี  ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน

นายฉลวย เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 16.00 น.เศษๆ หลังจากที่ตนและภรรยาได้เดินทางไปซื้อเมล็ดผักที่อำเภอหัวหิน  โดยขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า สปาร์ค สีแดง หมายเลขทะเบียน กลจ 992 เพชรบุรี ขณะเดินทางกลับบ้านมาตามเส้นทางเข้าตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จนใกล้จะถึงด่านตรวจ   พบเห็นช้างเดินอยู่บนถนน จนจึงได้จอดรถต่อท้ายรถยนต์ที่จอดรออยู่ก่อนแล้ว แต่เมื่อตนจอดรถก็พบว่าช้างป่าได้เดินพุ่งมาที่รถจักรยานยนต์ของตน และเข้าทำร้ายตนและภรรยาทันที ทั้งรถทั้งคนล้มไปคนละทิศทาง จนกระทั่งชาวบ้านขับรถผ่านมาพบเหตุการณ์ จึงได้ช่วยบีบแตรไล่จนช้างวิ่งหนีเข้าป่าไป จากนั้นจึงนำตัวตนเองและภรรยา ส่งโรงพยาบาลหัวหิน โดยนางพูลทรัพย์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายแห่งและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์และเข้าช่วยเหลือ  ระบุว่า  ช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านป่าเด็งทั้ง 2 รายนี้ เป็นช้างตัวเต็มวัย อายุไม่เกิน 10 ปี ซึ่งตนและชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์ในครั้งนี้ ต่างก็มั่นใจว่าเป็นช้างป่าตัวเดียวกันที่เคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งเหตุเกิดในบริเวณเดียวกัน ลักษณะการทำร้ายชาวบ้านก็มีลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้เชื่อว่าช้างป่าที่มีพฤติกรรมดุร้ายเช่นนี้ เกิดจากมีวัยรุ่นบางคนชอบเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์เสียงดังใส่ช้าง จนทำให้ช้างมีพฤติกรรมดุร้ายเมื่อเจอรถจักรยานยนต์

ด้านนายมนตรี แสงสวัสดิ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า พฤติกรรมของช้างป่าละอู จะชอบออกมาหากินริมถนนห้วยสัตว์ใหญ่อยู่เป็นประจำ และจำนวนประชากรก็เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดได้มีโรงการสร้างรั้วกันช้าง จากการเรี่ยไรเงินของชาวบ้าน เพื่อแก้ปัญหาช้างป่า แต่การสร้างรั้วก็ยังไม่ทั่วถึง โดยบริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีรั้วกันช้าง อย่างไรก็ตามคงต้องมีการหารือร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะตอนนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง ช้างอาจจะออกมาหากินมากขึ้น