posttoday

ตายายพิการอาศัยเงินช่วยเหลือเลี้ยงหลานนาน14ปี

08 ธันวาคม 2557

สุโขทัย-ตายายพิการอาศัยเงินช่วยเหลือเดือนละ 500 บาทเลี้ยงหลานสาวนาน 14 ปี

สุโขทัย-ตายายพิการอาศัยเงินช่วยเหลือเดือนละ 500 บาทเลี้ยงหลานสาวนาน 14 ปี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ชาวบ้านต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย แจ้งว่า มีเด็กหญิงวัย 14 ปี อาศัยอยู่กับตาพิการขาขาด และยายเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ฐานะยากจน ยังชีพกันด้วยเงินช่วยเหลือผู้พิการเดือนละ 500 บาท ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย จึงไปตรวจสอบพบตายายพิการ คือ นายวิเชียร  ดีชม อายุ 55 ปี และนางบุญธรรม  ดีชม อายุ 51 ปี

นายวิเชียร กล่าวว่า นางบุญธรรม ภรรยาป่วยเป็นโรคความดัน ทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวามานาน 14 ปีแล้ว ส่วนเขาต้องตัดขาขวาทิ้งเมื่อ 13 ปีก่อน เพราะไปเดินลุยน้ำหาปลาในนาที่มีการใช้ยาเบื่อหอย ทำให้แผลติดเชื้อจนขาเน่าต้องตัดทิ้ง จากนั้นไม่นานลูกสาวก็อุ้มหลาน มาให้เลี้ยงตั้งแต่อายุ 1 ขวบแต่ก็ภูมิใจที่หลานสาวเป็นเด็กดี ไม่เกเร ไม่เที่ยว เรียนได้เกรดเฉลี่ย 2.88-3.00 และช่วยงานบ้านทุกอย่าง เป็นเหมือนแขนและขาของครอบครัว

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้อาศัยบ้านของลูกสาวคนเล็กอยู่ และขอใช้ที่ดินผืนเล็กๆของญาติไว้ปลูกผักกิน และขายเป็นรายได้เสริม ส่วนสุ่มไก่สานขายลูกละ 150 บาท แต่นานๆจะมีคนสั่งทำ ดังนั้นรายได้หลักจึงมาจากเงินช่วยเหลือผู้พิการเดือนละ 500 บาท รวม 2 คน เป็น 1,000 บาท ส่วนลูกสาวคนเล็กเจ้าของบ้าน นานๆก็จะส่งเงินมาให้ 500 เพราะหาเช้ากินค่ำเหมือนกัน โดยเงินที่ได้จะนำมาซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และเก็บไว้ให้หลานสาวไปโรงเรียนวันละ 10-20 บาท แต่บางวันก็ไม่มีให้หลาน อยู่กันมาแบบนี้นาน 14 ปีแล้ว

ด้านเด็กหญิงวัย 14 ปี กล่าวว่า ต้องตื่นตี 5 ทุกวัน ช่วยยายหุงข้าว ทำกับข้าว ล้างจาน พอถึง 6 โมงครึ่ง ก็ปั่นจักรยานไปโรงเรียนระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร เลิกเรียนก็กลับมาทำงานบ้านเหมือนเดิม และรดน้ำผักที่ปลูกไว้ มีทั้ง ถั่วฝักยาว บวบ แตงกวา ผักชีลาว ส่วนหนึ่งเก็บไว้กิน อีกส่วนเก็บไปขายในหมู่บ้าน ส่วนอนาคตอยากเป็นทหาร อยากรับใช้ชาติ และถ้าได้เงินเดือนก็จะส่งมาเลี้ยงตายาย

ทั้งนี้ ผู้ใจบุญสามารถบริจาคช่วยเหลือตายายผู้พิการ และเพื่อเป็นทุนการศึกษาเด็กหญิงวัย 14 ปี โดยสอบถามได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดสุโขทัย หรือโทร. 083-876-6057