posttoday

ขุดพบกำแพงเมืองโบราณกลางหลังสวน

05 ธันวาคม 2557

ชุมพร-เทศบาลหลังสวนขุดพบกำแพงเมืองโบราณสมัย ร.5 เตรียมจัดงบสร้างซุ้มประตูแสดงสัญลักษณ์

ชุมพร-เทศบาลหลังสวนขุดพบกำแพงเมืองโบราณสมัย ร.5 เตรียมจัดงบสร้างซุ้มประตูแสดงสัญลักษณ์

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.นายอาณัติ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้รับการประสานจากเทศบาลเมืองหลังสวนว่า มีการขุดพบกำแพงเมืองโบราณขณะที่ขุดถนนวางท่อระบายน้ำ นอกจากนั้น ยังพบเศษภาชนะดินเผาและมีดโบราณอีกจำนวนหนึ่ง จึงสั่งให้ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่า กำแพงเมืองโบราณที่พบน่าจะสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4-5 มีอายุประมาณ 130-150 ปี ตัวกำแพงเป็นอิฐถูกฝังไว้ใต้ถนนลึกประมาณ 2 ฟุต ตัวฐานกำแพงด้านล่างสุดกว้าง 75เซนติเมตร ส่วนตัวกำแพงด้านบนกว้าง 60 เซนติเมตร โครงสร้างของตัวกำแพงเป็นการนำอิฐมาวางก่อกันเป็นชั้นๆ ส่วนหลุมที่ขุดพบมีความยาว 3 เมตร

นายอาณัติ กล่าวอีกว่า จากบันทึกของรัชกาลที่ 5 ที่เคยเสด็จประพาสเมืองหลังสวน เมื่อปี พ.ศ.2432 ระบุว่าได้เห็นกำแพงเมืองหลังสวนเพื่อป้องกันการรุกรานจากข้าศึกอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน หลังจากที่ภัณฑารักษ์สำรวจเรียบร้อยแล้ว ได้ขอให้เทศบาลเมืองหลังสวนนำทรายมาฝังกลบไว้ตามเดิม พร้อมเสนอแนะให้ตีเส้นเพื่อทำสัญลักษณ์ไว้ที่จุดที่มีการขุดพบกำแพงเมือง ให้ประชาชนทราบว่ามีกำแพงเมืองโบราณอยู่ใต้ถนนในจุดดังกล่าว เนื่องจากสำนักศิลปากรที่ 14 ยังไม่มีงบประมาณและกำลังคนที่จะเข้าไปขุดค้นทางวิชาการได้

ด้านนายอัชฌา แดงกนิษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองหลังสวน กล่าวว่า เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว จุดที่ขุดพบกำแพงเคยเป็นที่ตั้งของ สภ.หลังสวน เมื่อ สภ.หลังสวน ย้ายออกไปสร้างที่แห่งใหม่ จึงมีการสร้างถนน เบื้องต้นเทศบาลเมืองหลังสวนจะจัดงบประมาณสร้างซุ้มประตูเมืองในบริเวณที่ขุดพบกำแพงเมืองโบราณ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามีแนวกำแพงเมืองโบราณอยู่ใต้ถนนในจุดดังกล่าว และจะประสานกับกรมศิลปากรเพื่อขอข้อมูลว่าในอดีตกำแพงที่พบมีลักษณะอย่างไร เพื่อนำมาจัดทำป้ายติดตั้งให้ชาวหลังสวนและนักท่องเที่ยวได้ทราบต่อไป