posttoday

ศาลฎีกาปรับ"พระเกษม"2พันบาท"หมิ่นศาสนา"

25 พฤศจิกายน 2557

เพชรบูรณ์-ศาลฎีกาตัดสินคดี"พระเกษม"ผิดข้อหาหมิ่นศาสนาลดหย่อนโทษเปลี่ยนโทษจำคุกปรับเป็นเงิน2พันบาท

เพชรบูรณ์-ศาลฎีกาตัดสินคดี"พระเกษม"ผิดข้อหาหมิ่นศาสนาลดหย่อนโทษเปลี่ยนโทษจำคุกปรับเป็นเงิน2พันบาท 

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.นายรังสรรค์ พิบูลย์กิจสกุล ผู้พิพากษาศาลจังหวัดหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำตัดสินพิพากษาของศาลฏีกาคดีพระเกษม อาจิณฺณสีโล เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว คดีความผิดเกี่ยวกับศาสนา ซึ่งมีอัยการจังหวัดหล่มสักเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ในคดีเลขดำที่ อ.943/51 โดยกล่าวหาพระเกษมกระทำการหมิ่นและเหยียดหยามศาสนา โดยใช้ฝ่ามือตบพระพักตร์และเหยียบที่ฐานของพระพุทธรูป

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นอุทธรณ์ที่ให้พระเกษมมีความผิดและมีโทษปรับและจำคุก โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา แต่ทั้งนี้ศาลฎีกามีความเห็นสมควรให้มีการลดหย่อนโทษจำคุกให้เปลี่ยนเป็นไม่ต้องจำคุก และมีโทษปรับ 2 กระทงๆละ 2,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการนำสืบและพิจารณาคดี จึงให้ลดโทษปรับให้เหลือเพียงกระทงละ 1,000 บาทเป็นเงิน 2,000 บาท

อย่างไรก็ตามในการเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในครั้งนี้ พระเกษมนั่งเฮลิคอปเตอร์เช่า มาลงที่บริเวณสนามหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อ.หล่มสัก โดยมีบรรดาลูกศิษย์ใกล้ชิดให้ไปรอต้อนรับและให้กำลังใจจำนวนกว่า 100 คน ภายหลังรับทราบคำพิพากษาบรรดาลูกศิษย์ต่างแสดงสีหน้าไม่สู้ดี และยังเชื่อมั่นว่าพระเกษมไม่ได้มีความผิดในทางธรรม