posttoday

ปศุสัตว์เผยเสือไฟกินตับ-หัวใจหมูแต่กลัวคน

22 พฤศจิกายน 2557

ตรัง-ปศุสัตว์แนะติดไฟส่องสว่างป้องกันเสือไฟควักหัวใจกินตับหมูเลี้ยงในฟาร์ม นิสัยไม่ดุร้ายมากและกลัวคน

ตรัง-ปศุสัตว์แนะติดไฟส่องสว่างป้องกันเสือไฟควักหัวใจกินตับหมูเลี้ยงในฟาร์ม นิสัยไม่ดุร้ายมากและกลัวคน

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.57 นายธวัช อุดมคณารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหมูเพศผู้อายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนัก 30 กก.ในฟาร์มหมูของนายสมบูรณ์ คงจันทร์ อายุ 45 ปี าวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎาที่ควักกินหัวใจและตับแล้ว สัตว์ป่าที่ก่อเหตุน่าจะเป็นเสือไฟ หรือที่ชาวบ้านเรียกภาษาถิ่นว่า "คางคูด" อย่างแน่นอน

"ดูจากพฤติกรรมการกัดกินเหยื่อ และซากที่เหลืออยู่ โดยเสือไฟ เป็นเสือสายพันธุ์เนื้อสด เช่น ปลาสด หมูสด ไก่สด และสัตว์เลี้ยงทั่วไป มีนิสัยไม่ดุร้ายมาก ถ้าเห็นคนหรือไฟ จะเลี่ยงหนี พบได้โดยทั่วไป และชอบอาศัยอยู่ในป่าโปร่งชื้น ทั้งนี้ หากัดกินเหยื่อ จะกินเครื่องในก่อน เช่นเดียวกับเสือหรือสิงโต ถ้าอิ่มก็จะทิ้งซากไว้ แต่ถ้าไม่อิ่มก็จะย้อนกลับมากินซากจนอิ่ม"นายธวัช กล่าว

สำหรับพื้นที่ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง อยู่ติดกับเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ อาจเป็นไปได้ว่ายังมีสัตว์ป่าเหล่านี้หลงเหลืออยู่ เมื่อมันหิว ประกอบกับบนภูเขาอาจจะมีอาหารเหลือน้อย จึงลงมาหาเหยื่อกินในหมู่บ้าน แต่ขอฝากเตือนชาวบ้านว่าอย่าได้ตื่นกระหนก เนื่องจากโดยนิสัยเสือไฟจะกลัวคน แต่หากคิดว่าตัวเองจะเป็นอันตราย ก็จะสู้เพื่อป้องกันตัวเองตามสัญชาตญาณเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้ในพื้นที่จังหวัดตรัง ไม่เคยปรากฏพบเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน แต่ชาวบ้านสามารถป้องกันสัตว์เลี้ยงในฟาร์มได้ โดยการเปิดไฟให้สว่างอยู่ตลอดเวลา