posttoday

ตรังหวั่น"หนู" ล้นเมืองเทศบาลรณรงค์จับแลกเงิน

18 พฤศจิกายน 2557

เทศบาลนครตรัง รณรงค์ให้ประชาชนจับหนูส่งขายตัวละ 10 บาท หลังพบหนูในชุมชนเขตเทศบาลมีมากกว่า 4 หมื่นตัว

เทศบาลนครตรัง รณรงค์ให้ประชาชนจับหนูส่งขายตัวละ 10 บาท หลังพบหนูในชุมชนเขตเทศบาลมีมากกว่า 4 หมื่นตัว

นพ.วิทยา พรหมมี หัวหน้ากองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครตรัง  ได้นำเจ้าหน้าที่ออกดักจับหนูในตลาดสดทั้ง 2 แห่ง ในเขตเทศบาลนครตรัง  เพื่อกำจัดโรคที่มีหนูเป็นพาหะ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่ไปซื้ออาหารจากตลาดสด  ซึ่งผลจากการสุ่มตรวจของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทั้ง 26 ชุมชนในเขตเทศบาลนครตรัง  พบว่า ขณะนี้มีประชากรหนูเป็นจำนวนมากกว่า 43,000 ตัว

สำหรับจุดที่พบมากที่สุด คือ หนูในท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำหนักถึงตัวละ 300-400 กรัม รองลงมาคือหนูท้องขาว และหนูริ่ง  ยิ่งในช่วงที่มีฝนตกชุกเช่นนี้ จะพบว่าการขยายพันธุ์ของหนูเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก  โดยเฉพาะหนูที่อาศัยอยู่ตามท่อระบายน้ำ วัด โรงเรียน และชุมชนต่างๆ  เทศบาลนครตรัง จึงได้จัดรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันจับหนูทุกชนิดมาส่งขายให้กับทางเทศบาล โดยให้ราคาตัวละ 10 บาท

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-28 พ.ย. โดยผู้ที่จับหนูได้สามารถนำไปส่งและรับเงินได้ทันทีที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครตรัง แต่จะต้องเป็นผู้ที่ทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลนครตรัง เท่านั้น  ซึ่งทางเทศบาลตั้งเป้ารับซื้อหนูจากโครงการนี้ให้ได้ 10,000 ตัว โดยใช้งบประมาณจำนวน 100,000 บาท  ทั้งนี้ ล่าสุดมีประชาชนนำหนูมาขายแล้วกว่า 1,000 ตัว

โครงการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันจับหนูทุกชนิดมาส่งขายให้กับเทศบาลนครตรัง ได้เริ่มดำเนินการเป็นปีแรก  และหลังจากนี้ก็จะมีการออกสุ่มตรวจประชากรหนูอีกครั้งว่า ลดลงในอัตราส่วนเท่าใด เป็นไปตามเป้าหรือไม่  นอกจากนี้ ทางเทศบาลยังนำยาเบื่อหนูรูปแบบใหม่ ชนิดไม่ส่งกลิ่นเหม็นเมื่อหนูตาย  ออกแจกจ่ายให้กับประชาชน และนำไปวางตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นกำจัดหนูอย่างปลอดภัยอีกวิธีหนึ่ง