posttoday

สุรินทร์คาดใช้เวลา 2 วันเก็บขยะกระทง

07 พฤศจิกายน 2557

สุรินทร์ – ขยะกระทงจำนวนมหาศาลลอยเป็นแพเกลื่อนคลองน้ำสาธารณะเมืองช้าง หลังสิ้นสุดคืนประเพณีลอยกระทง รอการเก็บจาก จนท.เทศบาล คาดใช่เวลา 2 วัน เก็บหมด

สุรินทร์ – ขยะกระทงจำนวนมหาศาลลอยเป็นแพเกลื่อนคลองน้ำสาธารณะเมืองช้าง หลังสิ้นสุดคืนประเพณีลอยกระทง รอการเก็บจาก จนท.เทศบาล คาดใช่เวลา 2 วัน เก็บหมด

วันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)และวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ทั้ง 17 อำเภอ ได้มีการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงกันอย่างคึกคักและยิ่งใหญ่ในทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคา และร่วมอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของไทยสืบไป ส่งผลให้วันนี้บริเวณพื้นที่จัดงาน และแม่น้ำลำคลองสาธารณะต่างๆ เต็มไปด้วยเศษขยะ และกระทงที่ประชาชนนักท่องเที่ยวนำมาลอยแม่น้ำ กองกระจัดกระจายอยู่ตามพื้นดินและพื้นน้ำเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะคลองน้ำสาธารณะในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่มีการจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง แบบย้อนยุค พบว่ามีขยะกระทงจำนวนมหาศาลลอยเป็นแพเกลื่อนเต็มพื้นน้ำเป็นบริเวณกว้าง รอเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุรินทร์มาจัดเก็บขนออกไปกำจัด และระดมทำความสะอาดบริเวณสถานที่จัดงานเพื่อให้เข้าสู่สภาพเดิมตามปกติโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้พบว่ากระทงส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสามารถย่อยสลายไปเองได้มากกว่ากระทงที่ทำมาจากโฟม และพลาสติก ขณะที่ชาวบ้านหลายรายได้พากันมาหาเก็บเศษเงินที่ประชาชนนักท่องเที่ยวนำบรรจุไว้ในกระทงเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรและผู้ล่วงลับ รวมทั้งเพื่อบูชาพระแม่คงคาตามความเชื่อมาแต่โบราณ

นางสังวาล โพธิ์คำ พนักงานกวาดถนน เทศบาลเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า ตนและเพื่อนพนักงานของเทศบาลเมืองสุรินทร์ ต้องเร่งเก็บกระทง และทำความสะอาด พื้นที่โดยรอบบริเวณสระน้ำวัดจุมพลสุทธาวาส และสวนรัก วันนี้คาดว่าคงเก็บกระทงไม่หมด คาดว่าจะต้องให้เวลาในการเก็บกระทงถึง 2 วันจึงจะหมด เพราะปีนี้มีจำนวนกระทงมากกว่าปีที่ผ่านมา

นายดาวเสด็จ สุวรรณทา อายุ 58 ปี ชาว อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตนมาหาเทียนจากกระทงเพื่อนำไปขาย และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หากนำไปส่งขายให้ร้านจะได้ราคา ก.ก.ละ 8  บาท ถ้าเอาไปหลอมเป็นเทียนเล่มใหม่ขายก็ได้ราคาตามขนาด ตนเพิ่งมาเก็บเทียนไปขายได้ 3 ปี รายได้จากการหาเทียนในกระทงไม่แน่นอน แล้วแต่ราคาขึ้นลงของเทียนในท้องตลาด หลักๆคือมาหาเทียน และหาเงินในกระทง ชาวบ้านหลายคนมาหาก็ได้กันไปหลายพันบาท  ส่วนตนมาสักครู่มาหาเก็บหลังเขาพึ่งจะได้ 20 บาท โชคดีที่มีคนทำบุญ และปล่อยเต่าให้ด้วย ได้เพิ่มมาอีก 20 บาท