posttoday

ระยองเปิดศูนย์รับร้องทุกข์ผ่านมือถือ

03 พฤศจิกายน 2557

ระยอง-ระยองเปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผ่านมือถือเพื่อความรวดเร็วแห่งแรกของประเทศไทย

ระยอง-ระยองเปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผ่านมือถือเพื่อความรวดเร็วแห่งแรกของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นายธานี สามารถกิจ ผวจ.ระยอง เปิดตัวแอพพลิเคชั่นใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า RAY(เรย์) เพื่อรับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนจากประชาชนผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟน ไม่ต้องเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางจังหวัดระยอง โดยสามารถร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น ดังกล่าวได้ทันทีบนมือถือสมาร์ทโฟน นับว่าเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่มีการรับเรื่องร้องเรียนบนมือถือ

นายธานี กล่าวว่า ปัจจุบันจ.ระยองตั้งศูนย์ดำรงธรรมอยู่ห้องโถง ชั้น 1 ศาลากลางจ.ระยอง มีช่องทางในการร้องเรียน ร้องทุกข์ หรือกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 038-694-007 หรือ 1567 ผ่านอีเมล์ rayong1567 @gmail.vom และผ่านระบบไลน์ rayong1567 จะเห็นว่าการสื่อสารผ่านช่องทางข้างต้น ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที  เนื่องจากข้อจำกัดของการสื่อสารในแต่ละด้านและข้อจำกัดในเรื่องบุคลากร

ทั้งนี้ RAY(เรย์) ย่อมาจาก Rayong Dhamrongtum เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง โดยนำแนวคิดเครือข่ายสังคมออนไลน์มาปรับใช้ในการร้องทุกข์ผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์การสื่อสารที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด และทุกคนมีติดตัว

นายธานี กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถร้องเรียน ร้องทุกข์เรื่องต่างๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการทำงานของศูนย์ RAY(เรย์ ) จะเป็นไปอย่างมีระบบและเป็นขั้นตอนตั้งแต่ประชาชนผู้ร้องเรียน ร้องทุกข์มายังศูนย์จะมีการสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ใกล้ที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหา มีระบบติดตาม รายงานผลการดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีการบันทึกและแสดงตำแหน่งบนแผนที่ผ่านระบบจีพีเอสและต่อไปจะมีการพัฒนาให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น