posttoday

ร้องนายทุนนำสารเคมีฝังกลบใกล้บ้านเรือน

29 ตุลาคม 2557

ปทุมธานี-ชาวบ้านคลองหลวงร้องนายทุนนำสารเคมีมาทิ้งและกลบฝังใกล้บ้านเรือนไร่นา ร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องไร้คนเหลียวแล

ปทุมธานี-ชาวบ้านคลองหลวงร้องนายทุนนำสารเคมีมาทิ้งและกลบฝังใกล้บ้านเรือนไร่นา ร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องไร้คนเหลียวแล

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ชาวบ้านหมู่ 10 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ร้องเรียนว่ามีนายทุนลักลอบนำสารเคมี จำนวน 100 ใบวางซ้อนกัน ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใดกลบฝังในพื้นที่ให้บ้านเรือนประชาชน แหล่งน้ำและไร่นาของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบในเรื่องของกลิ่นสารเคมีที่รุนแรง เมื่อสูดดมเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ และปวดหัว แต่เมื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆกับไม่มีใครสนใจ

นายรุ่งหอม ใยแจ้ง ชาวบ้านต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของนายทุน ซึ่งมีอาชีพรับซื้อของเก่าตามโรงงานต่างๆ หลังจากรับซื้อหรือรับของจากโรงงานต่างๆมาแล้วก็จะนำมากองทิ้งไว้ในพื้นที่แห่งนี้ โดยไม่สนใจชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียงที่ต้องเดือดร้อนเพราะกลิ่นเหม็นของสารเคมีที่นำมาทิ้งเอาไว้ เคยสอบถามและขอร้องให้นำไปไว้ที่อื่นเพราะเกรงว่าลูกหลานและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจะได้รับความเดือดร้อนไปมากกว่านี้ เพราะกลิ่นของสารเคมีนั้นรุนแรงมาก ถ้าได้กลิ่นนานๆยังรู้สึกเวียนหัวและปวดหัวมากๆ ซึ่งลูกหลานและชาวบ้านที่สูดดมก็จะมีอาการคล้ายๆกัน แต่พอขอร้องเขา เขาก็ไม่ฟังบางครั้งยังต้องทะเลาะกับเขาอีก

"ได้เดินทางไปแจ้งความไว้ที่ สภ.คลองห้า และร้องเรียนไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองห้า แต่ก็เป็นเพียงการส่งเจ้าหน้าที่มาดูๆแล้วก็กลับไป ไม่มีการชี้แจงหรือบอกกล่าวว่าเป็นสารเคมีอันตรายใดๆหรือไม่ ขนาดไปฟ้องผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านยังบอกว่าคนรู้จักกันทำอะไรไม่ได้ ทำให้ผมโมโหจัดจึงพูดสวนไปว่าถ้าชาวบ้านเดือดร้อนแล้วทำอะไรไม่ได้ก็ลาออกจากผู้ใหญ่บ้านไปเถอะ"นายรุ่งหอม กล่าว

นายรุ่งหอม กล่าวอีกว่า ในช่วงที่อากาศร้อนจัดตอนกลางวัน ชาวบ้านแถวนี้จะได้ยินเสียงระเบิดดังตลอดเวลา เพราะอากาศที่ร้อนจัดทำให้ถังของสารเคมีระเบิดตัวเอง ซึ่งชาวบ้านต่างก็กลัวว่าจะเกิดผลกระทบกับการดำรงชีวิต อีกทั้งพื้นที่เก็บสารเคมีนั้น ก็อยู่ติดกับคลองหรือลำรางสาธารณะ และไร่นาของชาวบ้าน ถ้าฝนตกลงมาสารเคมีก็จะไหลลงคลองและลำราง ที่ชาวบ้านต้องสูบน้ำขึ้นมาทำนา ซึ่งต่อไปคงเกิดผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน ที่ชาวบ้านต้องการให้แก้ไขคือการให้นำสารเคมีพวกนี้ไปทิ้งหรือนำไปไว้ที่อื่น ไม่ให้อยู่ที่นี่อีกต่อไป จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและดำเนินการอย่างเร่งด่วนด้วย