posttoday

ชาวไร่ร้องรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยข้าวโพด

29 ตุลาคม 2557

เพชรบูรณ์-ชาวไร่เรียกร้องรัฐบาลจ่ายชดเชยราคาข้าวโพดมาตรฐานเดียวกับชาวนาและชาวสวนยางพาราหลังจากราคาตกต่ำ

เพชรบูรณ์-ชาวไร่เรียกร้องรัฐบาลจ่ายชดเชยราคาข้าวโพดมาตรฐานเดียวกับชาวนาและชาวสวนยางพาราหลังจากราคาตกต่ำ

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ตัวแทนกลุ่มชาวไร่ข้าวโพดจ.เพชรบูรณ์ในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.หนองไผ่ อ.ชนแดน อ.บึงสามพัน อ.ศรีเทพ จำนวน 20 คนนำ โดยนายผิน วังสำเภา ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจ.เพชรบูรณ์ เพื่อเข้าพบนายคณีธิป บุณยเกตุ รองผวจ.เพชรบูรณ์ รักษาการตำแหน่งผวจ.เพชรบูรณ์ เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดของรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรหลังราคาข้าวโพดตกต่ำ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือชาวนาและชาวสวนยางพารา

นายผิน กล่าวว่า หลังจากเข้าพบอธิบดีและยื่นหนังสือไปแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้า แม้จะติดตามผ่านหน่วยงานการค้าภายในจังหวัดก็ได้แจ้งเพียงแค่ว่า ผ่านขั้นตอนของคณะอนุกรรมการไปแล้วเท่านั้น จึงอยากมาขอความชัดเจนว่ารัฐบาลจะช่วยหรือไม่หรือช่วยยังไร ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลยังช่วยชาวนาและชาวสวนพารา เพราะฉะนั้นควรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันโดยการช่วยชาวไร่ข้าวโพดด้วย เพราะต่างเดือดร้อนเนื่องจากขณะนี้ราคาข้าวโพดตกต่ำ

“หากรัฐบาลจะชดเชยให้เท่าไหร่หรือเมื่อไหร่ก็ว่ามา จะช้าหรือจะนานเท่าไหร่ก็อยากทราบความชัดเจน ส่วนราคาข้าวโพดปัจจุบันตกมาเหลือถังละ 95 บาทที่ความชื้นร้อยละ 22 ขณะที่ต้นฤดูข้าวโพดราคายังถังละ 114 บาท วันนี้นออกจากมาติดตามความคืบหน้า”นายผิน กล่าว

ด้านนายคณีธิป พร้อมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนกลุ่มชาวไร่ข้าวโพด ได้ร่วมหารือกันกระทั่งได้ข้อสรุปว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้เกษตรกรได้ไปยื่นหนังสือผ่านทางอธิบดีกรมการค้าภายในโดยตรง ทำให้กลุ่มเกษตรกรต้องทำหนังสือถึงจังหวัดเพื่อให้เร่งติดตามเรื่องดังกล่าวให้ ซึ่งนายคณีธิปรับปากจะเร่งติดตามความคืบหน้าให้ให้เร็วที่สุด