posttoday

ศาลยกฟ้องชัยวัฒน์กับพวกฆ่าอ.ป็อด

28 ตุลาคม 2557

เพชรบุรี-ศาลยกฟ้องชัยวัฒน์อดีตหน.อทุทยานแก่งกระจานกับพวกคดีฆ่าอ.ป็อดชี้พยานหลักฐานมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

เพชรบุรี-ศาลยกฟ้องชัยวัฒน์อดีตหน.อทุทยานแก่งกระจานกับพวกคดีฆ่าอ.ป็อดชี้พยานหลักฐานมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

เมื่อวันที่28ต.ค. ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 4653/54ที่พนักงานอัยการเป็นโจกท์ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม5คน ยิงนายทัศน์กมล โอบอ้อม หรืออาจารย์ป๊อด อดีตแกนนำชาวกะเหรี่ยงจ.เพชรบุรี และอดีตผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย ด้วยอาวุธปืน 11 มม.หลายนัด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2554 เวลากลางคืน บริเวณดงยาง ถ.เพชรเกษม ขาเข้ากรุงเทพฯ ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

ศาลจังหวัดเพชรบุรี พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้พยานฝ่ายโจทย์มิได้ประจักษ์พยานหรือผู้เห็นเหตุการณ์ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย เป็นเพียงพยานบอกเล่า มีน้ำหนักที่น่ารับฟังน้อย คำเบิกความของพยานที่ทราบว่าจะมีการวางแผนฆ่าผู้ตายเป็นเพียงคำซัดทอดของผู้ร่วมกระทำความผิด ต้องรับฟังด้วยความระมัดระวัง หลังจากมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่ผู้ตายขับรถยนต์ผ่านก็ปรากฏว่า พบรถยนต์กระบะซึ่งคล้ายกับรถยนต์กระบะของหนึ่งในพวกจำเลย และพบเศษสีของรถยนต์กระบะขอจำเลยติดอยู่กับรถยนต์ของผู้ตาย แต่หลักฐานดังกล่าวก็มิอาจแสดงได้ว่าการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ของจำเลยทั้ง 5 เป็นการพูดคุยกันด้วยเรื่องใด

ส่วนภาพถ่ายที่อ้างว่าเป็นรถยนต์กระบะของหนึ่งในพวกของจำเลย ยังเป็นภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจน ที่จะทำให้เห็นทะเบียนรถยนต์และบุคคลในรถยนต์ได้ ดังนั้นจากหลักฐานที่พบเศษสีของรถยนต์กระบะและหลักฐานการพูดคุยทางโทรศัพท์ของจำเลยตามช่วงเวลาดังกล่าวไม่สามารถพิสูจณ์ได้ว่าเป็นการพูดคุยกันในเรื่องใด เมื่อจำเลยทั้ง 5 ให้การปฎิเสธมาโดยตลอดตั้งแต่ชั้นสอบสวนจนถึงขึ้นพิจารณาพยานหลักฐานนำสืบ จึงยกประโยชน์ความสงสัยนี้ให้กับจำเลยทั้ง 5 คน สำหรับกระสุนปืนและเศษลูกกระสุนปืนของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดศาลให้ริบ ศาลพิพากษายกฟ้องและให้ริบของกลาง

ด้านนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจและดีใจที่ได้รับความเป็นธรรม สิ่งที่พวกเราได้ทำความดีมายังคุ้มครองเราอยู่ เชื่อว่าที่ผ่านมามีกลุ่มคนพยายามโยงเรื่องราวอื่นๆ เพราะสิ่งที่ทำอยู่เป็นการปกป้องสมบัติของคนทั้งชาติและของจังหวัดเพชรบุรีด้วย สุดท้ายความจริงก็ปรากฏว่าได้ทำงานด้วยความจริงใจ ตลอดเวลาที่โดนกล่าวหาตน ลูกน้อง และครอบครัวต้องรับสภาพถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นคนผิดมาตลอด วันนี้ตนได้รับความเป็นธรรมรู้สึกดีใจที่สุด ทำให้มีกำลังใจทำงานเพื่อชาติต่อไป.