posttoday

ชุมพรสกัดจับแก๊งค้างาช้าง-ตัวนิ่มส่งขายจีน

22 ตุลาคม 2557

ชุมพร-ชุดเฉพาะกิจสกัดจับแก๊งค้างาช้าง ตัวนิ่มส่งขายจีนคิดมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

ชุมพร-ชุดเฉพาะกิจสกัดจับแก๊งค้างาช้าง ตัวนิ่มส่งขายจีนคิดมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจด่านศุลกากรชุมพรตรวจสัตว์ป่าชุมพร ตำรวจป่าไม้ และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตชุมพร ได้ตรวจค้นรถเก๋งยีห้อโตโยต้า พบ ตัวนิ่มสายพันธุ์มาลายูจำนวน 75 ตัว น้ำหนักประมาณ 375 กิโลกรัม มูลค่า 3,750,000บาท หนังตัวนิ่มตากแห้งน้ำหนัก 10 กิโลกรัม มูลค่า 80,000 บาท งาช้าง 1 กิ่ง ยาว 3 ฟุต หนัก 2 กิโลกรัม มูลค่า 500,000 บาท  จึงควบคุมตัว นายสานิตย์ ปาลาวัน คนขับรถ  เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย 

นายสานิตย์ ให้การว่า ของกลางทั้งหมดลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียทางด้าน จ.สตูล มีหัวหน้าใหญ่คอยสั่งการชื่อ “บังอะ” และเป็นผู้ว่าจ้างคนขับให้ขับรถเก๋งคันดังกล่าวไปจอดตามจุดหมายเพื่อส่งต่อกันเป็นทอดๆ มีเป้าหมายปลายทางอยู่ที่ริมแม่น้ำโขงแถบจังหวัดทางภาคเหนือ เพื่อลักลอบส่งต่อไปยัง ประเทศจีน

ทั้งนี้จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า แก๊งค้าสัตว์ป่าดังกล่าว เป็นขบวนการใหญ่ทางภาคใต้มีการลักลอบค้าสัตว์ป่า และงาช้างจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปส่งยังประเทศจีน เนื่องจากเป็นที่นิยมบริโภค และใช้เป็นเครื่องประดับบารมี ตัวนิ่มจะมีราคาสูงถึง กิโลกรัมละกว่า 1 หมื่นบาท หนังตัวนิ่มตากแห้ง กิโลกรัมละ 8,000 บาท งาช้าง กิโลกรัมละ 250,000 บาท จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดีในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ส่วนตัวนิ่มทั้งหมดได้ส่งมอบให้หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าชุมพร นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา ต่อไป