posttoday

บุกทลายแหล่งชำแหละเนื้อสุนัขรายใหญ่

21 ตุลาคม 2557

สกลนคร-เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกวาดล้างแหล่งชำแหละเนื้อสุนัขรายใหญ่ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านได้ของกลางกว่า200กก.

สกลนคร-เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกวาดล้างแหล่งชำแหละเนื้อสุนัขรายใหญ่ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านได้ของกลางกว่า200กก.

เมื่อวันที่21ต.ค.57 พ.ต.อ.ธวัชชัย  หาญนัทธี  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร พ.ต.อ.ฐากูรสมบัติ สวงโท ผกก.สภ.เมือง สกลนคร นำกำลังตำรวจและทหารกว่า 100 นาย ออกตรวจสอบแหล่งชำแหละเนื้อสุนัขหลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ยังมีการค้าเนื้อสุนัขในพื้นที่จำนวน 4 จุด พร้อมทั้งมีการนำเนื้อสดที่ชำแหละแล้วออกจำหน่ายในพื้นที่และส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นที่ฟาร์มไม่มีชื่อ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านป่าพนาวัลย์ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ที่กำลังก่อสร้างเป็นโรงเรือนเพื่อเลี้ยงไก่พบเนื้อสุนัขที่ชำแหละแล้ว จำนวน 20 ถุง ถุงละ 10 กก. นำหนัก  200 กิโลกรัม อยู่ในถังพลาสติกเตรียมออกจำหน่าย โดยมี นายเอกชัย   อำจุฬา อายุ 25 ปี รับเป็นเจ้าของเนื้อสุนัขทั้งหมด จึงแจ้งข้อหา กระทำการค้าสัตว์(สุนัข) หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน  นำสัตว์หรือเคลื่อนย้ายสัตว์ (สุนัข) หรือซากสัตว์ ไปยังท้องที่ต่างจังหวัด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน (สัตวแพทย์ประจำท้องที่)

นายเอกชัย   อำจุฬา  ให้การรับสารภาพว่า ตนรับซื้อเนื้อสุนัขจากโรงชำแหละแห่งในพื้นที่อ .นาแก จ.นครพนม ในราคาถุงละ 40 บาท  จะจำหน่ายในพื้นที่ในราคา 60 - 70 บาท ซึ่งมีทั้งนำไปปรุงสดและทำเนื้อแดดเดียว  เนื่องจากในพื้นที่เจ้าหน้าที่กวดขันเข้มทำให้ยากต่อการตั้งโรงเชือดและจำหน่ายจึงได้ย้ายออกไปทำการที่อื่นที่เจ้าหน้าที่ไม่กวดขัน
 
ด้าน พ.ต.อ.ธวัชชัย  หาญนัทธี  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่าในระยะนี้การชำแหละเนื้อสุนัขในพื้นที่ ต.ท่าแร่ ที่เคยเป็นแหล่งใหญ่ ไม่มีแล้ว เนื่องจากการกดดันของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ซึ่งเป็นนโยบายของ พล.ต.ต.พลศักดิ์  บรรจงศิริ  ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร ที่ได้กำชับกวดขันไม่ให้มีในพื้นที่ แต่ก็พบว่ามีการไปการไปเปิดพื้นที่อื่นในจังหวัดใกล้เคียงแล้วนำเข้ามาจำหน่ายเพื่อสร้างแบนด์ว่าเป็นเนื้อสุนัขท่าแร่ ส่วนการนำเนื้อสุนัขจากพื้นที่ท่าแร่ไปจำหน่ายที่อื่นโดยเฉพาะการนำไปจำหน่ายประเทศเพื่อบ้านพบว่าไม่มี ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้มีบ้าง หลังจากเจ้าหน้าที่กวดขันขณะนี้ยังไม่พบแต่ประการใด