posttoday

บำเพ็ญกุศล8ปีหลวงพ่ออุตตมะมรณภาพ

18 ตุลาคม 2557

กาญจนบุรี-บำเพ็ญกุศลครบรอบ 8 ปี วันมรณภาพหลวงพ่ออุตตมะจัดแห่องค์กฐินไปยังเจดีย์พุทธคยายิ่งใหญ่

กาญจนบุรี-บำเพ็ญกุศลครบรอบ 8 ปี วันมรณภาพหลวงพ่ออุตตมะจัดแห่องค์กฐินไปยังเจดีย์พุทธคยายิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 57 ที่ศาลาหลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์และพระชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดกาญจนบุรี และ นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พลตรีณัฐ อินทรเจริญ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายมอญ ชาวอำเภอสังขละบุรี และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันครบรอบวันมรณภาพปีที่ 8 ของหลวงพ่ออุตตมะอดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวไทยเชื้อสายมอญในอำเภอสังขละบุรี และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วประเทศ โดยสรีระของหลวงพ่ออุตตมะ บรรจุเอาไว้ภายในปราสาทเก้ายอด ศาลาอุตตมานุสรณ์ วัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์

การทำบุญบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ ทางอำเภอสังขละบุรี วัดวังก์วิเวการาม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี หลังจากที่หลวงพ่ออุตตมะอดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม มรณภาพ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2549 นอกจากนี้ยังมีการตั้งองค์พระกฐิน โดยมีการแห่องค์พระกฐินจากลานตลาดในฝั่งอำเภอสังขละบุรีผ่านบนสะพานอุตตมานุสรณ์ไปยังเจดีย์พุทธคยา มีขบวนกองยาวมากกว่า 70 กลอง นำโดย พลตรีณัฐ อินทรเจริญ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และชาวไทยเชื้อสายมอญแต่งกายประจำชาติเดินร่วมในขบวน และจะมีการร่วมกันทอดกฐินในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 19 ตุลาคม 2557 เวลา 10.30 น. ณ วัดวังก์วิเวกราม

สำหรับ พระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่ง  วัดวังก์วิเวการาม ตำบลหนองลู อ.สังขละบุรี เป็นพระภิกษุที่ได้ความเคารพเลื่อมใสในหมู่คนไทยเชื้อสายมอญ และชาวพุทธทั่วไป  ด้วยการปฏิบัติดีและเป็นพระที่ปฏิบัติตนเพื่อสาธารณประโยชน์ หลวงพ่ออุตตมะ เดิมชื่อ เอหม่อง เกิดเมื่อ พ.ศ.2453 ที่หมู่บ้านโมกกะเนียง ตำบลเกลาสะ อำเภอเย จังหวัดมะละแหม่ง ประเทศพม่า เป็นบุตรคนโตในครอบครัวเชื้อสายมอญ จำนวน 12 คน ของนายโง และนางทองสุก หลังเรียนหนังสือจบจากพม่าเมื่ออายุ 18 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดเกลาสะได้ศึกษาภาษาบาลี และพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมโท อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดเกลาสะ ได้รับฉายาว่า อุตตมรัมโภ แปลว่า ผู้มีความพากเพียรอันสูงสุด โดยได้ตั้งเจตจำนงที่จะบวชไม่สึกจนตลอดชีวิตหลวงพ่ออุตตมะ มรณภาพจากการติดเชื้อในกระแสโลหิตจากภาวะปอดอักเสบ เมื่อเวลา 7.22 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2549 อายุรวม 97 ปี