posttoday

ททท.ภูเก็ตดึงทัวร์จีนเน้นนีชมาร์เก็ต

16 ตุลาคม 2557

ภูเก็ต-ททท.ภูเก็ตรุกตลาดจีนดึงกลุ่มนีชมาร์เก็ตมากขึ้นเน้นคุณภาพ

ภูเก็ต-ททท.ภูเก็ตรุกตลาดจีนดึงกลุ่มนีชมาร์เก็ตมากขึ้นเน้นคุณภาพ
              
นางสาวอโนมา วงศ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดจีนเข้ามา ภูเก็ตเป็นอันดับหนึ่ง ของภูเก็ตจำนวน 1ล้าน 1แสนคน แต่ยอมรับว่า ปีนี้มีผลกระทบบ้างกับสถานการณ์ต่างๆของจีน แต่ยังเดินทางเข้ามาภูเก็ตจำนวนมาก ช่วยกระตุ้นตลาดส่วนชาติ อื่นเข้ามาจำนวนน้อยกว่า 
               
“การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต พยายามเน้นกลุ่มเอฟไอทีมากขึ้น และนอกจากท่องเที่ยวแล้ว จีนยังเข้ามาจัดประชุม สัมมนา แต่งงาน และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตลาดจีน สามารถคลุมได้หมด โดยททท.ภูเก็ตจะทำตลาดเชิงรุก เน้นนีชมาร์เก็ตมากขึ้นเน้นตลาดคุณภาพเมื่อเร็วๆนี้ได้เข้าร่วมงานแทรเวล มาร์ท ที่ เซี่ยงไฮ้ และเน้นกลุ่มเมดิคอล เสริมสวย แอนตี้เอจจิ้ง ตลาดประชุมสัมมนาที่สามารถดึงตลาดกลุ่มนี้เข้ามาได้ แนวโน้มตลาดจีน คาดว่าดีขึ้นกว่าตลาดอื่นๆ”นางสาวอโนมา กล่าว 
               
ด้านนายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดจีน วันชาติจีน วันชาติฮ่องกง มีอิทธิพล ต่อ ภูเก็ต เพราะว่า วันชาติจีนจะเข้ามาท่องเที่ยวกันจำนวนมาก สายการบิน หลายสายการบิน ส่วน ฮ่องกง เมื่อมีการประท้วง ในประเทศของเขา มีผลกระทบกับ การท่องเที่ยว ของ ภูเก็ต บ้าง ไม่มาก เที่ยวบิน ยังทำการบินเข้ามาปกติ
               
“ตอนนี้ ถือว่า ตลาดจีน ยังทรงตัว เป็นปกติ อัตราห้องพัก ตอนนี้  อยู่ที่ 65-70% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หายไป 8-10%  จาก ปัญหาความไม่สงบในไทย กฎอัยการศึก และเศรษฐกิจโลก ส่วนปลายปีนี้ มีแนวโน้ม ดีกว่า ปกติ จะดี ขึ้น กว่าที่เป็นอยู่ ขณะนี้  นักท่องเที่ยวจะเข้ามามากขึ้น
               
ด้าน นายกฤษฏา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ตลาดจีน วันชาติจีน วันชาติฮ่องกง ไม่มีอิทธิพลกับภูเก็ตมากในเชิงเพิ่มหรือลดนักท่องเที่ยว ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ยังเข้ามาปกติอยู่แล้ว ไม่ได้ส่งผลบวกจนเห็นได้ชัด สำหรับอัตราเข้าพักในช่วงเดือนตุลาคมนี้ อยู่ที่ 65% คาดว่า ปลายปีนี้ จะดีขึ้นกว่านี้แต่ถ้าเทียบกับปี 2556 ช่วงเดียวกันปีนี้จะน้อยกว่า 10%จากตลาดรัสเซีย ที่เป็นตลาดหลัก เข้ามาน้อยลง ระยะเวลาพักสั้นลง เข้ามาระยะสั้นมากขึ้น ส่วน ตลาดยุโรป มีจำนวนไม่มาก ที่เข้ามา การท่องเที่ยวไม่คึกคักเท่าที่ผ่านมา