posttoday

มทภ.4ผุดทุ่งยางแดงโมเดลป้องกันเผาโรงเรียน

14 ตุลาคม 2557

ปัตตานี-แม่ทัพภาค4 ผุด“ทุ่งยางแดงโมเดล”สร้างชุมชนเข้มแข็งป้องกันเหตุคนร้ายลอบเผาโรงเรียน

ปัตตานี-แม่ทัพภาค4 ผุด“ทุ่งยางแดงโมเดล”สร้างชุมชนเข้มแข็งป้องกันเหตุคนร้ายลอบเผาโรงเรียน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.กลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เดินทางเข้าพบพล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาค 4 ที่ห้องประชุม 3 อาคารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่รับตำแหน่งแม่ทัพภาค 4 ท่านใหม่พร้อมทั้งรับฟังแผนการปฎิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าปี 2558

พล.ท.ปราการ กล่าวว่า ในเรื่องของทุ่งยางแดงโมเดล เป็นเรื่องของการต่อสู้ ทางความคิด การเผาโรงเรียนถือเป็นการทำลายเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมี ล่าสุดคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงโรงเรียนพื้นที่อ.ทุ่งยางแดง 5 หลังและที่อ.มายอ จ.ปัตตานี อีก 1 หลัง ดังนั้นเมื่อคนร้ายกลับมาก่อเหตุอีกครั้งจึงมีความคิดว่าจะมอบภารกิจให้ กับทุกส่วนในพื้นที่นั้น ฟื้นฟูจิตใจ สามัคคี ปรองดองซึ่งกันและกัน พัฒนาไปสู่กระบวนการชุมชนเข้มแข็ง  ทั้งในเรื่องกำลังของภาคประชาชน ชรบ. ชุดคุ้มครองตำบล เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่จะมีการฝึก ซักซ้อม วางแผนในการปฎิบัติ การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 

พล.ท.ปราการ กล่าวอีกว่า มาตรการในการทำงานด้านการเมืองที่ชุดต่างๆที่มีแผนงาน โครงการที่มีอยู่แล้วจะได้ ลงไปปฎิบัติงานพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนเข้มแข็งต่อสูยาเสพติด ชุมชนกำปงตักวา การทำเวทีชาวบ้าน การพัฒนาของศอ.บต.ที่จะมีการลงไปดำเนินการพร้อมๆกันให้ชุมชนกลายเป็นอำเภอเข้มแข็ง ที่จะสร้างความมั่นคงในระดับหนึ่ง ชาวบ้านจะสามารถดูแลพื้นที่ของตัวเองได้  สำหรับพื้นที่อื่นๆนั้นก็จะมีการปฎิบัติคล้ายๆกัน แต่การเน้นน้ำหนักก็จะมาเน้นที่ ทุ่งยางแดงก่อน แต่ด้วยกระบวนการ และแนวปฎิบัติ จะเหมือนกันทุกอำเภอ