posttoday

ประชาชนร่วมทาสีสะพานมอญเปิดใช้18ต.ค.

12 ตุลาคม 2557

กาญจนบุรี-ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมทาสีสะพานมอญก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการ 18 ต.ค.นี้

กาญจนบุรี-ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมทาสีสะพานมอญก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการ 18 ต.ค.นี้

เมื่อวันนี้ 12 ต.ค.  ประชาชนทั้งชาวไทย ชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง ทหาร ตำรวจ และนักท่องเที่ยว รวมทั้งเด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน กว่า 700 คน ช่วยกันทาสีสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสร่วมในการซ่อมบูรณะสะพานครั้งนี้ สร้างความรักและหวงแหนสะพาน ที่สำคัญเป็นการรักษาเนื้อไม้อีกด้วย ซึ่งสีดังกล่าวได้รับบริจาคสีย้อมไม้และแปรงทาสีมาจาก น.ส.ภัทรา ฐิติเวชญาคุณ เจ้าของร้านเจดีย์ภัณฑ์ ซึ่งทำธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างจำนวน 120 ปี๊บ พร้อมทั้งแปลงทางสี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ต.หนองลู กล่าวว่า อาตมาตั้งใจว่าหลังจากสะพานได้ผ่านการซ่อมบูรณะครั้งใหญ่มา จึงคิดว่าจะจัดให้มีกิจกรรมทาสี เพื่อต้องการให้สะพานมอญที่ได้ขึ้นชื่อว่าสะพานแห่งศรัทธา กลับมาเป็นสะพานที่มีจิตวิญญาณอีกครั้ง โดยให้ทุกคนได้มาร่วมกันทาสี และให้เด็กๆ ภายในหมู่บ้านเกิดความทรงจำที่เกี่ยวกับสะพานว่าครั้งหนึ่งเขาได้มาทาสีสะพาน ซึ่งจะทำให้เขารักและสำนึก รวมทั้งหวงแหนสะพานแห่งนี้ และตั้งใจว่าจะจัดกิจกรรมทาสีสะพานปีละ 2 ครั้ง กำหนดเป็นช่วงที่เด็กๆ ปิดเทอม คือ ปิดภาคเรียนที่หนึ่ง เป็นช่วงหลังออกพรรษา ซึ่งหมดฤดูฝนแล้ว และปิดเทอมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง คือ เป็นช่วงหลังเดือนเม.ย. หรือหลังเทศกาลสงกรานต์

สำหรับด้านการปรับภูมิทัศน์บริเวณเชิงสะพานไม้ฝั่งชุมชนมอญ เจ้าหน้าที่ทหารช่าง ช.พัน.9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ชุดปฏิบัติงานซ่อมบูรณะสะพาน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อส.สังขละบุรี ร่วมกันรื้อบ้าน และช่วยกันขนย้ายสิ่งของให้ชาวบ้านที่เหลืออีก 2 หลัง ซึ่งคาดว่าวันที่ 13 ต.ค.นี้ น่าจะแล้วเสร็จ เพื่อให้ทันงานทำบุญสะพานครั้งใหญ่ และเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ ที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค. นี้ ส่วนการซ่อมบูรณะสะพานก็เหลือเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ซึ่งเกือบเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว

นอกจากนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มกลับมาคึกคักดังเดิม เนื่องจากข่าวสะพานที่ใกล้จะแล้วเสร็จที่ถูกเผยแพร่ออกไปตามสื่อต่างๆ ประกอบกับกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งอากาศตอนเช้าเริ่มเย็นสบาย และมีหมอกปกคลุมไปทั่วทั้งบริเวณเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้ที่พักและรีสอร์ตต่างๆ ถูกจองเกือบเต็มทั้งหมดแล้ว