posttoday

รพ.สัตว์ศรีตรังยื่นมือรักษาสุนัขติดยางมะตอย

10 ตุลาคม 2557

ตรัง-โรงพยาบาลสัตว์ศรีตรังยื่นมือช่วยรักษาสุนัขติดยางมะตอยพบอาการแย่ลง ซูบผอม และเสี่ยงต่อแผลติดเชื้อ

ตรัง-โรงพยาบาลสัตว์ศรีตรังยื่นมือช่วยรักษาสุนัขติดยางมะตอยพบอาการแย่ลง ซูบผอม และเสี่ยงต่อแผลติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.นางวนิชชา บุญนิติโชติ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลสัตว์ศรีตรังให้นำเจ้าแดง สุนัขเพศผู้ สีแดง อายุ 5ปีที่พลาดท่าไปติดเข้ากับยางมะตอยได้รับบาดเจ็บสาหัสไปทำการรักษาแล้ว หลังจากที่บาดแผลจากการถูกยางมะตอยเริ่มแย่ลง โดยทีมสัตวแพทย์ และชมรมคนเลี้ยงหมาแมวเมืองตรัง ได้ระดมการช่วยเหลือฉีดยาฆ่าเชื้อ และวิตามินให้กับเจ้าแดง เนื่องจากค่อนข้างซูบผอมและเริ่มอ่อนแรง ก่อนที่จะช่วยกันโกนขน แล้วเอาน้ำมันทาเพื่อให้ยางมะตอยเหลวและบางจุดเริ่มซึมเข้าสู่ผิวหนัง

ทั้งนี้ เจ้าแดงยินยอมให้ทำแผลแต่โดยดีไม่มีการต่อต้าน ทำให้ทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ศรีตรัง สามารถโกนขนได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 วันจึงจะสามารถนำยางมะตอยออกจากลำตัวและผิวหนังได้ทั้งหมด เพราะหากรีบดำเนินการไปก็อาจจะกระทบต่ออาการบาดเจ็บซึ่งยังมีสภาพที่อ่อนเพลียมาก หลังจากนี้จะต้องฟักฟื้นที่โรงพยาบาลต่อไปอีก 7วัน พร้อมทั้งหาผู้ใจบุญมารับ เจ้าแดง ไปเลี้ยงต่อหลังจากมีอาการปลอดภัยแล้ว

สัตวแพทย์หญิงอนลวัลย์ ศรีธนัญชัย หนึ่งในทีมสัตว์แพทย์โรงพยาบาลสัตว์ศรีตรัง กล่าวว่า สำหรับอาการของเจ้าแดง คือ มีสารเคมีติดเต็มตัวมาถึง 7วันแต่เพิ่งจะได้รับการช่วยเหลือ จึงมีไข้สูง มีแผลติดเชื้อ และผิวหนังเริ่มมีกลิ่นเหม็น ทางโรงพยาบาลจึงได้ตรวจเลือดเพื่อตรวจดูสภาพร่างกายของสุนัขซึ่งผอมลงไปเยอะ และต้องรอดูผลเลือดอีกครั้ง  เบื้องต้นจุดที่หนักที่สุดก็คือ ที่ผิวหนัง เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้สูงมากจึงต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ เพื่อให้มั่นใจว่าสุนัขปลอดภัย

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า หลังจากเรื่องราวของ เจ้าแดง ถูกนำเสนอทางสื่อต่างๆ นั้นปรากฏว่า มีผู้ประสงค์จะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ และแนะนำการนำยางมะตอยออกจากผิวหนัง รวมทั้งสอบถามอาการกันเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้ หากผู้ใดประสงค์ที่จะรับเลี้ยง เจ้าแดง ไปเลี้ยง สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข (084) 063-9509