posttoday

ชาวบ่อไร่ตื่นแห่ร่อนพลอยขาย

10 ตุลาคม 2557

ตราด-ชาวบ่อไร่นับร้อยแห่ร่อนพลอยคลองหนองบอนขายสร้างรายได้เสริม

ตราด-ชาวบ่อไร่นับร้อยแห่ร่อนพลอยคลองหนองบอนขายสร้างรายได้เสริม

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ชาวบ้านต.หนองบอน ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด กว่า 100 คน จะเดินทางไปพร้อมครอบครัวมีทั้งเด็กและคนแก่ เดินทางด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรืออาศัยนั่งรถยนต์มากับเพื่อนบ้านพร้อมนำอุกรณ์ประกอบด้วยตะแกรงขนาดต่างๆ และลักษณะต่างๆทั้งกลม ทั้งเหลี่ยมพร้อมเหล็กแหลม เดินทางผ่านสวนยางพารางของอดีตผู้กำกับการตำรวจคนหนึ่งของจ.ตราด

จากนั้นลงไปในคลองหนองบอน ที่มีน้ำอยู่ในระดับหน้าแข้ง แล้วจับจองพื้นที่ริมฝั่ง หรือ กลางคลอง รวมทั้งบนฝั่งที่ไม่มีน้ำแล้วขุดด้วยมือ ด้วยอุปกรณ์ต่างๆแล้วใช้ตะแกรงร่อนกับน้ำให้เศษดินออกไป และใช้มือกวาดไปมาเพื่อหาเศษพลอย ที่แต่ละคนอาจใช้เวลามากบ้างน้อยบ้างซึ่งอาจโชคดีที่พบพลอยที่ปะปนอยู่กับเศษหินและดินต่างๆ และหลายคนพบพลอยในช่วงเวลาไม่มาก บางคนใช้เวลานานหลายวันจึงจะได้ ซึ่งจะนำไปขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อ บางคนนำไปขายในพื้นที่อื่น

นอกจากนี้แล้วยังมีสมาชิกทต.หนองบอน กำนันต.หนองบอน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองบอนเข้ามาตรวจดูความเรียบร้อนในพื้นที่ รวมทั้งพ่อค้าพลอยหลายคนที่เข้ามาสังเกตการณ์หลังมีข่าวพื้นที่เผยแพร่ออกไปว่ามีการพบพลอยในคลองหนองบอน

ชาวบ้านหนองบอนรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาร่อนพลอยในคลองหนองบอน ปรากฏว่าพบพลอยแดง 2 เม็ด เมื่อได้ให้เพื่อนๆได้ชมแล้วพบว่าเป็นพลอยแดงจริงมีน้ำหนักประมาณ 5-6 กรัม ซึ่งพบอยู่ในกลางคลองหลังใช้เวลาร่อนได้ 1 วัน ซึ่งได้ขายให้กับพ่อค้าพลอยที่ ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด ดดยเสนอขายไป 15,000 บาท แต่พ่อค้าต่อรองเหลือ 5,000 บาทซึ่งดีใจที่สามารถขายได้ราคาสูง จากนั้นจึงหาร่อนพลอยจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่พ่อค้าพลอย ต.ประณีต กล่าวว่า พลอยที่ซื้อมามีนำหนักประมาณ 1 การัต ราคาที่ซื้อมาไม่แพงนักแต่ต้องนำเป็นเจียรนัยก่อนเพื่อนำไปทำหัวแหวน จะสามารถขายได้ราคา 8,000-10,000 บาท ส่วนที่มาที่นี่เพราะได้รับทราบข่าวการพบพลอยจึงเดินทางเข้ามาดูแต่ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายมารับซื้อมากนัก ถ้าใครมาขายก็รับซื้อ

นายสมชาย หนูพิน  ประธานสภาสมาชิกสภาเทศบาลต.หนองบอน กล่าวว่า พื้นที่นี้เมื่อ 20-30 ปีเคยเป็นสายแร่พลอยแดงของอำเภอบ่อไร่ และมีการขุดพบจำนวนมาก ซึ่งมีการใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ที่เรียกว่าแย็ค(เครื่องร่อนพลอย)มาขุดแต่เมื่อพลอยหมดลงชาวบ้านหันไปประกอบอาชีพอื่น การร่อนพลอยก็ไม่มีอีก แต่เมื่อเร็วนี้ๆ มีชาวบ้านมาร่อนพลอยหารายได้พิเศษ และปรากฏว่าพบแร่พลอยและนำไปขายได้ 50,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีหลายคนบอกว่ามีคนที่พบและสามารถขายได้หลายแสนแต่ไม่มีใครบอกว่าเป็นใคร ซึ่งช่วงหน้าฝนมีน้ำป่าพัดมา มีทั้งเศษเศษดินจำนวนมากหลึดมาน่าจะมีเศษพลอยออกมาด้วย เมื่อชาวบ้านรู้จึงเข้ามาร่อนหาแร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่วิถีชีวิตในอดีตของชาวบ่อไร่จะกลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการร่อนแร่คงจะทำแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น