posttoday

ลอยกระทงสุโขทัยมนต์เสน่ห์ตรึงใจ700ปี

10 ตุลาคม 2557

ลอยกระทงต้องนึกถึงสุโขทัยต้นกำเนิดเมื่อ700ปีก่อน เว็บไซต์ดังอังกฤษยกให้เป็นเทศกาลตระการตาอันดับ2ของโลก

เรื่อง ภูเบศวร์ ฝ้ายเทศ

“วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริง วันลอยกระทง ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง ลอยกระทงกันแล้ว ขอเชิญน้องแก้วออกมารำวง รำวงวันลอยกระทง รำวงวันลอยกระทง บุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ” เพลงคุ้นหูนี้ทำให้เรารู้ว่า ถึงช่วงเวลาแห่งความสุขแล้ว ที่จะพาครอบครัวไปเที่ยวงานลอยกระทง

พูดถึงเรื่องงานลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันที่ 6 พ.ย.2557 ก็ต้องนึกถึง “สุโขทัย” อาณาจักรแห่งแรกของประเทศไทย ต้นกำเนิดของงานลอยกระทง โดยล่าสุดทาง skyscanner เว็บไซต์ชื่อดังประเทศอังกฤษ ยกให้ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย เป็นเทศกาลตระการตา อันดับ 2 จากการจัด 10 อันดับ เทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของโลก

 

ลอยกระทงสุโขทัยมนต์เสน่ห์ตรึงใจ700ปี

 

ปิติ  แก้วสลับสี รอง ผวจ.สุโขทัย กล่าวว่า ในแต่ละปีนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ มีเพิ่มมากขึ้น เดินทางมาเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย เพื่อจะสัมผัสบรรยากาศย้อนอดีตกว่า 700 ปี ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ล่าสุดปี 56 มีมากกว่า 150,000 คน ทำให้มีเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

ปิติ บอกอกีว่า สำหรับลอยกระทงปีนี้ จังหวัดสุโขทัยได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย. โดยรูปแบบการจัดงานนั้น ยังคงบรรยากาศย้อนอดีตเมืองอาณาจักรโบราณเมื่อ 700 กว่าปีก่อน อาทิ พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข พิธีเผาเทียน หมู่บ้านวิถีไทย ตลาดปสาน ตลาดแลกเบี้ย รวมทั้งกิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ การแสดงประกอบแสงเสียง การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงมหัศจรรย์แห่งน้ำ และตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ซึ่งมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมทุกคืน

นอกจากนี้ ยังมีขบวนอัญเชิญไฟพระฤกษ์ และพระประทีปพระราชทาน พร้อมขบวนแห่วัฒนธรรม 9 อำเภอ ขบวนแห่นางนพมาศ กระทงใหญ่ การแสดงโขน ดนตรีไทย การประกวดกระทงเล็ก โคมชักโคมแขวน พนมหมาก พนมดอกไม้ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและหางเครื่อง และมีร้านค้าสหกรณ์ให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพด้วย

ลอยกระทงสุโขทัยมนต์เสน่ห์ตรึงใจ700ปี

จุดเด่นของงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย นอกจากจัดขึ้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย “เมืองมรดกโลก” ที่เป็นต้นกำเนิดของประเพณีแล้ว การแสดงแสงสีเสียงสุดตระการตาอย่าง “ตำนานเมืองสุโขทัย” และ “ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์” ก็นับเป็นสิ่งที่ตรึงใจนักท่องเที่ยวอย่างมาก

สำหรับความเป็นมาของประเพณีลอยกระทง เชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย โดยรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงว่าพิธีจองเปรียญ หรือการลอยพระประทีป จากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟ ว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย ทำให้เชื่อว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทง

ต่อมา จ.สุโขทัย ร่วมกับกรมศิลปากร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2520 เพื่อฟื้นฟูประวัติศาสตร์ประเพณีลอยกระทง และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยใช้ชื่องานตามคำในศิลาจารึกว่า “งานเผาเทียน เล่นไฟ” กำหนดจัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 12 หรือเดือน พ.ย. ของทุกปี