posttoday

ลองกอง-ลางสาดราคาตกปล่อยเน่าคาต้น

07 ตุลาคม 2557

แพร่-ชาวสวนลองกองและลางสาดครวญราคาตกต่ำแถมพ่อค้าเมินซื้อต้องปล่อยเน่าคาต้นเหตุเก็บไปไม่คุ้มต้นทุน

แพร่-ชาวสวนลองกองและลางสาดครวญราคาตกต่ำแถมพ่อค้าเมินซื้อต้องปล่อยเน่าคาต้นเหตุเก็บไปไม่คุ้มต้นทุน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายสมนึก ชื่นชม กำนันต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวสวนลองกอง และลางสาด ที่ปลูกในพื้นที่ต.ห้วยไร่กว่า 1,600 ไร่ ลองกองตกค้างขายไม่ได้มีมากกว่า 81 ตัน ส่วนลางสาดมีมากถึง 192 ตัน  สาเหตุจากพ่อค้าคนกลางไม่ยอมเข้ามาซื้อถึงสวนเมื่อก่อนๆ เนื่องจากขณะนี้ลองกองออกมามากจึงทำให้ล้นตลาด ราคาขายในสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 12-13บาท จากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 20 บาทยังไม่มีใครมาซื้อ ส่วนลางสาดยิ่งร้ายกว่าลดลงเหลือกิโลกรัมละ 3-5 บาท จากปีก่อนไม่ตต่ำกว่า 10 บาทก็ยังไม่มีใครซื้อ ทำให้ชาวสวนลางสาดจะไม่เก็บปล่อยให้เน่าคาต้นเนื่องจากต้นทุนในการเก็บมาจำหน่ายแพงกว่าที่จะขายได้ สำหรับลองกองขณะนี้ชาวบ้านต้องช่วยเหลือครอบครัวด้วยการเก็บมาวางขายข้างทางได้ตามมีตามเกิด

ด้าน นายเฉลิมวุฒิ รักขติวงศ์ นายอำเภอเด่นชัย กล่าวว่า ได้ทำหนังสือไปยังจ.แพร่เพื่อให้เร่งช่วยเหลือเบื้องต้น เช่นการสนับสนุนให้มีการจำหน่ายในระดับจังหวัด ใส่กล่องหรือนำไปจำหน่ายให้ ประชาชนตามจุดต่างๆในราคาถูก ซึ่งทางจังหวัดก็ยังไม่ได้ตอบรับให้การสนับสนุน แต่ในขณะเดียวกัน ภายในสองสามวันนี้จะมีลองกองจากภาคใต้เข้ามาจำหน่าย ทางจ.แพร่ ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนช่วยซื้อ

"อยากให้ทางจังหวัดได้ช่วยนำผลผลิตของจ.แพร่ที่ยังขายไม่ออกนำไปจำหน่ายด้วย หรือไม่ก็อาจจะจัดสรรงบประมาณซื้อผลผลิตของชาวสวน ไปจำหน่ายในราคาถูกด้วย  หากไม่ได้รับช่วยเหลือสนับสนุนจากทางจังหวัด ชาวสวนก็หมดหนทาง ผลผลิตก็จะเสียหายมากกว่านี้"นายเฉลิมวุฒิ กล่าว