posttoday

พายุพัดโดมเอนกประสงค์โรงเรียนพัง

07 ตุลาคม 2557

อุดรธานี-พายุลมแรงซัดโดมเอนกประสงค์โรงเยนอุดรพัฒนาการพังเสียหาย

อุดรธานี-พายุลมแรงซัดโดมเอนกประสงค์โรงเยนอุดรพัฒนาการพังเสียหาย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นางรัศมี วุฒิเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดรพัฒนาการ อ.เมือง พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต ตรวจสอบอาคารเอนกประสงค์ "ลานเหมราชร่วมใจ"ที่ถูกพายุพัดเสียงหายพังพับลงมาตรงกลาง เป็นอาคารสูง 12 เมตร กว้าง 60 ยาว 100 เมตร เป็นเสาคอนกรีต 12 ต้นด้านบนสร้างด้วยโครงเหล็ก มุงด้วยแผ่นเมททัลชีด ไม่มีฝาทั้ง 4 ด้าน สร้างด้วยเงินบริจาคนักเรียน ม.6 รุ่น "เหมราช" ราคา 2 ล้านบาท จึงมีคำสั่งเป็นอาคารอันตราย ห้ามใช้งานอาคาร หรือเข้าไปภายใน

นางรัศมี  กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นช่วงหัวค่ำเพราะเกิดพายุลมแรม ท้องฟ้ามีลักษณะสีแดง ซึ่งช่วงนั้นนักการภารโรง ยังคงทำงานอยู่ในอาคารเอนกประสงค์ และตัดสินใจหลบออกจากอาคาร เข้าไปอยู่ในอาคารเรียน แรงลมทำให้เสาคอนกรีตหัก หลังคาทรุดลงมา ขณะเดียวกันพายุได้พัดต้นไม้ใหญ่โค่นถูกอาคารเรียน ได้รับความเสียหายบางส่วน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดรพัฒนาการ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน มีผู้เชี่ยวชาญมาร่วมเป็นกรรมการ เบื้องต้นมีความเห็นว่า การก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ ถูกต้องเป็นไปตามแบบการก่อสร้าง อาคารพังเสียหายเกิดจากแรงพายุ หรือภัยธรรมชาติ ซึ่งจะต้องรอให้สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มัธยมศึกษา เขต 20 มาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อสั่งรื้อถอนอาคารที่พังออก เกรงจะอุบัติเหตุซ้ำพังลงมาอีก ซึ่งขณะอยู่ในช่วงปิดภาคเรียน น่าจะรื้อถอนเสร็จก่อนเปิดเรียน อย่างไรก็ตามยังไม่มีงบมาสร้างใหม่ ซึ่งจะไม่กระทบกับการเรียนการสอน