posttoday

เล็งตั้ง สภ.ย่อยเกาะเต่าดูแลนักท่องเที่ยว

01 ตุลาคม 2557

ว่าที่ผู้การฯสุราษฎร์ พร้อมเร่งคลี่คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ จ่อตั้ง สภ.ย่อยเกาะเต่า สร้างความเชื่อมั่นดูแลนักท่องเที่ยว

ว่าที่ผู้การฯสุราษฎร์ พร้อมเร่งคลี่คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ จ่อตั้ง สภ.ย่อยเกาะเต่า สร้างความเชื่อมั่นดูแลนักท่องเที่ยว

ความคืบหน้าคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ปลายแหลมชายหาด จปร.หาดทรายรี ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ผ่านเข้าสู่วันที่ 17 แล้วนั้น

วันที่ 1 ต.ค. พ.ต.อ.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานีและว่าที่ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า หลังจากรายงานตัวเข้ารับตำแหน่งผู้บังคับการจังหวัดสุราษฎร์ธานีในวันที่ 3 ต.ค.57 พร้อมจะเข้าสืบสวนสานต่อคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า โดยรับแนวทางทำงานต่อจาก ผบก.ภ.จว.คนเดิม ซึ่งสิ่งแรกที่จะดำเนินการคือเร่งด้านการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุ ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่น รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พ.ต.อ.อภิชาติ กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่เกาะเต่า เพื่อดึงเข้ามาร่วมเสนอแนะแนวทางการทำงานโดยจะเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาให้มีการตั้งรูปแบบจำลอง สภ.ย่อย ที่เกาเต่าขึ้น เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มากขึ้น โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ฝ่ายปกครอง เอกชนเพื่อจัดตั้งอาสาสมัครในพื้นที่ขึ้นร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เป็นลักษณะรูปธรรมมากที่สุด

" แนวทางการป้องกันอาชญกรรมซ้ำซ้อนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ในอนาคต นั้น จะดึงอาสาสมัครทั้งภาครัฐและเอกชนมาเป็นแนวร่วมเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในพื้นที่ และจัดตั้งชุดสายตรวจทางเท้า –สายตรวจรถจักรยานยนต์ออกตระเวนตรวจดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้นักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง เน้นการพัฒนาบริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพให้มากโดยจะเร่งดำเนินการทันทีและเร็วที่สุด" พ.ต.อ.อภิชาติ กล่าว

พ.ต.อ.อภิชาติ กล่าวและว่า ภารกิจหลักต้องเร่งสืบสวนคลี่คลายคดีควบคู่สร้างความเชื่อมั่นเรื่องชีวิตทรัพย์สินนักท่องเที่ยวและเสนอขอตั้ง สภ.ย่อยเหมือน สภ.จริง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชนและประชาชนในพื้นที่สนับสนุนการก่อสร้าง และร่วมกันดูแล เพราะคนในพื้นที่จะทราบดีกว่าตำรวจ จึงเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักที่จะทำให้ทุกอย่างบรรลุรูปธรรมมากที่สุด

ด้านนางวรรณี ไทยพาณิชย์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่โดยการจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ในคืนวันที่ 8 ต.ค.นี้ที่หาดริ้น ยอดจองที่พักจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาช้าขณะนี้มีประมาณร้อยละ70 ทั้งที่ปกติใกล้จะเต็มแล้ว ซึ่งอาจเป็นช่วงการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวอยู่และยังมีเวลาอีก 5-6วัน เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เลิกจากงานฟูลมูนปาร์ตี้จะไปท่องเที่ยวดำน้ำที่เกาะเต่าต่อ ซึ่งงานครั้งนี้จะเป็นตัววัดผลกระทบได้

" ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเคาท์ดาวน์เทศกาลปีใหม่ไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากที่พักจะเต็มแน่นทุกปีและปีนี้มียอดจองเข้ามาก่อนเกิดเหตุบนเกาะเต่า แต่ต้องจับตาดูจะมีการยกเลิกการจองหรือไม่ซึ่งผู้ประกอบการต่างเอาใจช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว " นางวรรณี กล่าว

นางวรรณี กล่าวว่า การทำแผนโรดแมปท่องเที่ยวเกาะพะงันและเกาะเต่า เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแผนด้านการรักษาความปลอดภัยที่ผู้ประกอบการจะต้องเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากการติดวงจรปิดและเพิ่มไฟแสงสว่างในจุดเปลี่ยว ซึ่งเป็นห่วงในช่วงตั้งแต่หลังเที่ยงคืนถึงตี 3 เสี่ยงต่อการเกิดเหตุควรจะต้องมีการจัดกำลังอาสาสมัครเข้าไปเสริมตำรวจและฝ่ายปกครอง ที่จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก