posttoday

เตือนภัยเครื่องสกิมมิ่งดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม

22 กันยายน 2557

สมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปโพสต์เตือนภัย พบเครื่องสกิมมิงก็อปปี้ข้อมูลบัตรATM พร้อมกล้องรูเข็มแอบดูรหัสย่านรามฯ

สมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปโพสต์เตือนภัย พบเครื่องสกิมมิงก็อปปี้ข้อมูลบัตรATM พร้อมกล้องรูเข็มแอบดูรหัสย่านรามฯ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมมาสมาชิกเว็บบอร์ดดัง www.pantip.com ที่ใช้ชื่อ คุณวิริยะ โลกวินาศ เผยประสบการณ์พบเครื่อง "สกิมมิง" ที่มิจฉาชีพติดไว้เพื่อคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม บริเวณตู้เอทีเอ็มแห่งหนึ่งผ่านกระทู้ชื่อ "วันนี้ผมเจอเครื่อง skimming ก๊อบปี้ข้อมูลบัตร ATM ผมเจอกับตัวเลยสดๆร้อนๆ"

เนื้อหาของกระทู้ระบุว่าเครื่องเอทีเอ็มที่เกิดเหตุตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ปากซอยรามคำแหง58/3 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ เมื่อเจ้าของกระทู้เข้าไปกดเงิน ณ สถานที่เกิดเหตุ สังเกตเห็นว่าบริเวณที่ใส่บัตรไม่มีไฟกระพริบ จึงลองเคาะดู ปรากฏว่ามีพลาสติกสีเขียวครอบอยู่อีกชั้นหนึ่ง จึงถอดออกมาพบว่ามีแผงวงจรซ่อนอยู่ด้วย จึงมั่นใจว่าเป็นเครื่องสกิมมิงที่มิจฉาชีพนำมาติดไว้เพื่อโจรกรรมข้อมูลบัตร

เจ้าของกระทู้ระบุอีกว่าเครื่องมือในการโจรกรรมข้อมูลบัตรเอทีเอ็มของคนร้ายที่พบมี 2 ส่วนคือ  1. เครื่องอ่านข้อมูลหรือสกิมมิง ซึ่งถูกติดตั้งไว้บริเวณที่สอดบัตรเพื่อคัดลอกข้อมูล และ 2.กล้องรูเข็ม ที่ติดอยู่ด้านบนเพื่อใช้แอบดูรหัสบัตร

ทั้งนี้เจ้าของกระทู้ได้เข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก ให้เข้าตรวจสอบแล้วพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว  พร้อมทั้งเขียนแนะนำวิธีป้องกันการถูกโจรกรรมทางบัตรเอทีเอ้มเบื้องต้น ด้วยการฝึกใช้มือบังขณะที่กดรหัสบัตร เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องที่คนร้ายลอบติดไว้มองเห็นการกดรหัสบัตร เพราะถึงแม้คนร้ายจะคัดลอกข้อมูลจากบัตรไปได้ แต่หากไม่มีรหัสบัตรมิจฉาชีพก็จะโจรกรรมเงินไปไม่ได้

ชมคลิป : http://www.youtube.com/watch?v=QJyUR1wDu54