posttoday

ชายแดนตากพม่าปะทะดีเคบีเอดับ1เจ็บ2

19 กันยายน 2557

ตาก-ทหารพม่าปะทะเดือดดีเคบีเอยิงทหารกะเหรี่ยงเสียชีวิต1เจ็บ2นายหลังละเมิดกฎเหล็กห้ามเข้าเมืองเมียวดี

ตาก-ทหารพม่าปะทะเดือดดีเคบีเอยิงทหารกะเหรี่ยงเสียชีวิต1เจ็บ2นายหลังละเมิดกฎเหล็กห้ามเข้าเมืองเมียวดี

ที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก ตรงข้าม จ.เมียวดี ประเทศพม่า ว่า ทหารรัฐบาลพม่า ยิงปะทะกันอย่างดุเดือดกับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ บีเคบีเอ ที่บริเวณวัดสวนอ้อย จ.เมียวดี  ส่งผลให้  พ.ต.จ่อ คุน หัวหน้าฝ่ายยุทธการกองกำกลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ บีเคบีเอ  เสียชีวิต 1 นาย ทหารกะเหรี่ยงบาดเจ็บ 1 ส่วนทหารฝ่ายพม่าได้รับบาดเจ็บ 1 นาย
 
ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่พ.ท.วิน วิน ทุน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่  275 จ.เมียวดี ได้มีประกาศห้ามกองกำลังชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่ม พกพาอาวุธปืน เข้าไปในตัวเมืองเมียดี หากมีการเคลื่อนย้ายกำลัง ให้แจ้งฝ่ายทหารพม่าทราบก่อน ทั้งเพื่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากก่อนหน้าที่มีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่พม่า พบระเบิด หลายครั้ง  ที่บริเวณข้ามสะพานมิตรภาพไทย – พม่า ฝั่งเมียวดี และบริเวณหน้าสำนักงานศาลยุติธรรม จ.เมียวดี
 
อย่างไรก็ตามการออกคำสั่งดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้ชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มที่ได้แปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ของพม่าแล้ว  เช่น กลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กลุ่มมสันติภาพ  โดยฝ่ายทหารกะเหรี่ยงนั้น ได้ตอบโต้คำสั่งของฝ่ายทหารพม่า และได้มีหนังสือแจ้งกลับไปฝ่ายพม่าว่า หากฝ่ายพม่าจะเข้าพื้นที่ของฝ่ายกะเหรี่ยงไม่ทราบฝ่ายใด ให้แจ้งฝ่ายกะเหรี่ยงก่อนเช่นกัน  การณ์ดังกล่าวจึงนำไปสู่การยิงกันเองระหว่างทหารพม่ากับบีเคบีเอ
 
นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในจ.เมียวดี ช่วงนี้มีความตึงเครียดมาก หลังมีเหตุ พ.ต.ทหารกะเหรี่ยงถูกยิงเสียชีวิต ขณะที่ทหารพม่าระดมกำลัง ร่วมกับตำรวจ ตรวจค้นแหล่งสงสัยที่น่าจะเกี่ยวข้องกับ การวางระเบิดในพื้นที่ จ.เมียวดี ทั้งหมด 6 หมู่บ้าน แต่ยังไม่มีรายงานผลการตรวจค้น