posttoday

ทหารพรานปะทะคาราวานยาเสพติดจับเป็น1

19 กันยายน 2557

เชียงราย-ทหารพราน กองกำลังผาเมืองปะทะคาราวานขนยาบ้าจับเป็นได้1ยึดของกลาง4แสนเม็ด

เชียงราย-ทหารพราน กองกำลังผาเมืองปะทะคาราวานขนยาบ้าจับเป็นได้1ยึดของกลาง4แสนเม็ด

เมื่อวันที่ 19ก.ย. พ.อ.กษิดิศ หลักกรด รอง ผู้บังคับการกองกำลังผาเมือง นำเจ้าหน้าที่ทหารแถลงจับกุมกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด และเกิดการปะทะกับคาราวานดังกล่าว ที่บ้านโป่งป่าแขม ต.ป่าตึงอ.แม่จัน กระทั่้งจับกุมผู้ต้องหาได้1คนคือนายจะแฮ ลาหู่ ชาวเขาเผ่ามูเซอ อายุ 36 ปีตรวจยึดยาบ้าได้จำนวน 400,000 เม็ดปลอกกระสุนปืนอาก้าจำนวน 30 ปลอก ปลอกกระสุนปืนลูกซองจำนวน 5 ปลอก ปลอกกระสุนปืนพกขนาด 9 มม.5 ปลอก และเสบียงอีกจำนวนหนึ่ง
 
ก่อนเดเหตุปะทะกัน พ.อ.วัชพงศ์ แก้วแจ้ง ผบ.ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาพื้นที่ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารร้อยจู่โจม ทพ.3108 ซึ่งนำโดย ร.อ.อนันต์ ตามาทะ เป็นผู้ควบคุมชุดนำกำลังลาดตระเวณในพื้นที่จนถึงบริเวณบ้านโป่งป่าแขม พบชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คนเดินลัดเลาะตามป่าเขามีอาวุธครบมือ จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดแต่กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวกลับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่การปะทะกันได้ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก่อนฝ่ายตรงข้ามจะหลบหนีเข้าไปในป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปและสามารถจับกุมนายจะแฮได้

พ.อ.กิษิดิศ หลักกรด กล่าวว่า กลุ่มคาราวานนี้น่าจะมีด้วยกันประมาณ 10 คนโดยมีอาวุธครบมือ ซึ่งมีทั้งปืนอาก้า ปืนลูกซอง และปืนพกขนาด 9 มม. สอบถามนายจะแฮ ทราบว่าได้รับค้าจ้างในการลำเลียงคนละ 40,000 บาท โดยรับยาบ้ามาจากบริเวณบ้านหัวแม่คำ เพื่อไปส่งยัง บ้านแม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ใช้วิธีเดินเท้าลัดเลาะป่าเขาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้น การลำเลียงยาเสพติดมาในคร้งนี้น่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเม็ด เนื่องจากมากันจำนวน 10 คน แต่ละคนแบกเป้ 1 ใบ ซึ่งบรรจุยาบ้าเป้ละ 100,000 เม็ด หลังจากเข้าเคลียร์พื้นที่่แล้ว ได้สั่งการให้กำลังทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ทหารพราน ทพ.31 และเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่หลบหนีไป.