posttoday

กำไลหางช้างฮิตคนหาสวมใส่ตามบิ๊กตู่

18 กันยายน 2557

สุรินทร์-ชาวบ้านแห่ซื้อกำไลหางช้างสวมใส่เสริมมงคลบารมีตามนายกฯประยุทธ์

สุรินทร์-ชาวบ้านแห่ซื้อกำไลหางช้างสวมใส่เสริมมงคลบารมีตามนายกฯประยุทธ์

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เวลา 11.00 น.ประชาชนชาวจ.สุรินทร์และใกล้เคียงแห่ไปซื้อกำไลหางช้างที่ บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ภายในศูนย์คชศึกษาเพื่อนำไปสวมใส่หลังเห็นพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โชว์กำไลเงินหางช้างผ่านสื่อเนื่องจากกำไลดังกล่าวเป็นเครื่องรางของขลัง ตามความเชื่อตั้งแต่โบราณ
 
นายสง่า ศาลางาม อายุ 86 ปี  หมอช้างแห่งหมู่บ้านช้างบ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม กล่าวว่า หางช้างนับเป็นเครื่องรางและของขลังที่ชาวกูยเลี้ยงช้างให้ความนับถือเป็นอย่างมากอีกอย่างหนึ่ง ผู้ใดมีไว้ครอบครองก็จะเป็นมงคลและเสริมบารมี เป็นสิ่งที่จะปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและของไม่ดี ไม่ให้เข้าใกล้ตัวของผู้ที่มีครอบครองไว้ เป็นความเชื่อที่นับถือมาแต่โบราณ จนถึงทุกวันนี้
 
ด้านนายไผ่ ศาลางาม อายุ 74 ปีหมอช้างบ้านตากลาง ต.กระโพ กล่าวว่า  การที่เอาหางช้างมาทำเป็นกำไลหรืออื่นๆจะต้องมีพิธีกรรมในการขอจากช้างที่เป็นเจ้าของหาง จะต้องทำพิธีขอขมาช้างก่อน ซึ่งสิ่งของที่จะต้องใช้ คือ กรวยขัน 5 ผ้าขาว หรือผ้าขาวม้า น้ำหอม เพื่อมาทาช้าง จากนั้นเจ้าของก็จะทำพิธีขอขมาก่อนจะตัดเส้นหาง ซึ่งจะไม่ตัดหมด จากนั้นจะนำมาทำเป็นแหวน หรือ กำไลมือ  ซึ่งใครมีไว้ก็จะเป็นสิ่งปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกไปจากครอบครัว เป็นสิ่งเสริมบารีและเป็นสิริมงคล นั้นคือความเชื่อในเรื่องของหางช้างเพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่มีบารมี ช้างจะใช้หางในการปัดเป่าที่ต่างๆที่จะมากัด หรือมาใกล้ตัว ให้หนีห่างออกไป ผู้ที่มีไว้ในครอบครองจึงว่าเป็นผู้มีบารมี ไม่มีสิ่งใดมาทำร้ายได้ ตามความเชื่อของคนโบราณมา
 
สำหรับหมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ภายในศูนย์คชศึกษา เป็นพื้นที่มีการเลี้ยงช้างมากที่สุด และมีเครื่องรางของขลังที่ทำจากหางช้าง งาช้าง ตะขอช้าง ที่มีผู้สนใจนับถือ ได้มาเช่าบูชา เป็นเครื่องรางของขลังประจำตัวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกำไลหางช้าง ที่มีการทำเป็นกำไลข้อมือ ตีเป็นเกลียวขนาดเท่าข้อมือ ซึ่งเป็นหางช้างจริง ที่มีการตัดมาจากหางช้าง และบางส่วนก็นำมาจาก ช้างที่ล้มตายไปแล้ว นำมาทำเป็นเครื่องรางของขลัง ซึ่งผู้ที่บูชา หรือชื้อไปแล้วก็จะนำไปตกแต่งให้สวยงาม นำเครื่องเงินครอบไว้ หรือ มีฐานะหน่อย ก็จะครอบหรือหุ้มด้วยทองคำ ซึ่งก็จะทำให้ กำไลหางช้างมีราคาสูงขึ้นไปด้วย