posttoday

พบจระเข้น้ำจืดหายากกลางทุ่งแสลงหลวง

16 กันยายน 2557

พิษณุโลก-ชาวบ้านพบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์กลางทุ่งแสลงหลวง

พิษณุโลก-ชาวบ้านพบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์กลางทุ่งแสลงหลวง

เมื่อวันที่16ก.ย.นายแวะ  สนใจ ส.อบต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพิสูจน์การพบจระเข้น้ำจืด “สายพันธุ์ไทย”อาศัยอยู่บนเทือกเขาชมพู หมู่ 3 บ้านชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปรางซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านขึ้นไปประมาณ 13 กม. ทีมข่าวเดินเท้าและใช้รถจักรยานยนต์ข้ามภูเขาและคลองชมพู เพื่อไปยังรังไข่ของจระเข้ โดยใช้เวลานานประมาณ 5-6 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก

นายแวะเปิดเผยว่า ชาวบ้านตำบลชมพู ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยพบสัตว์ป่าหายากมากมายหลายชนิด หนึ่งในนั้น คือ จระเข้สายพันธุ์ไทย ที่อาศัยในน้ำจืดคลองชมพู เมื่อเดือนพ.ค.57 ชาวบ้านพบเห็นจระเข้กันหลายคนในป่าแห่งนี้จึงพากันมาตรวจพิสูจน์และก็พบตัวจระเข้และรังไข่ สำหรับจระเข้ลักษณะลำตัวผิวหนังตะปุ่มตะป่ำ ลำตัวยาวประมาณ 3 เมตร และห่างกันประมาณ 100 เมตร ยังพบรังไข่ของจระเข้ตัวดังกล่าว ซึ่งมีขนาดกำปั้นมือ จำนวนกว่า 20 ฟอง และหลายฟองถูกสัตว์คุ้ยเขี่ยทำลายไปแล้วเป็นบางส่วน ชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเพื่ออนุรักษ์จระเข้สายพันธุ์นี้ไว้

นายบุญสืบ  เผือกอ่อน อายุ 51 ปี ชาวบ้านหมู่1 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง กล่าวว่า ขึ้นมาเลี้ยงวัวและหาของป่าเป็นประจำ เคยพบเจอจระเข้สายพันธุ์ไทยนี้หลายครั้ง เคยบันทึกภาพจระเข้เอาไว้เพื่อยืนยันว่าบริเวณนี้มีจระเข้อาศัยอยู่จริง ไม่ดุร้ายแต่หากมีคนเข้าใกล้ก็จะมีพฤติกรรมข่มขู่ตามสันชาติญาณ ชาวบ้านพยายามแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาดู แต่เจ้าหน้าที่นิ่งเฉยไม่ได้ดำเนินการอะไร จนถึงปัจจุบันชาวบ้านพบไข่จระเข้ถูกสัตว์ทำลายจนรู้สึกเสียใจ แต่ไม่ท้อ การที่สัตว์ป่ามาอาศัยอยู่แสดงว่าผืนป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มากสำหรับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ใกล้สูญพันธุ์ ในประเทศไทยเหลืออยู่น้อยมาก

ก่อนหน้านี้ ดร.กฤษดา  ดีอินทร์ นักวิชาการกรมประมง 7 หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยแหล่งน้ำ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด พิษณุโลก สำนักวิจัยและพัฒนา ประมงน้ำจืด กรมประมง ได้ร่วมกับชาวบ้านสำรวจจระเข้สายพันธุ์ไทยในเขตต้นแม่น้ำคลองชมพู ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่ชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก โดยพบร่องรอย รอยเล็บ รอยวาดหาง อยู่บนเนินทรายริมฝั่งแม่น้ำ และเชื่อว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่

การค้นพบจระเข้น้ำจืดที่คลองชมพูครั้งนี้ ถือว่าเป็นรายงานที่ยืนยันได้เป็นแหล่งที่ 3 ของประเทศไทย ชาวบ้านยืนยันว่าพบอาศัยอยู่อย่างน้อย 3 ตัว และยังมีการวางไข่ นับว่าเป็นประชากรจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยที่เหลืออยู่มากที่สุดในประเทศไทยอย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านยังระบุว่า พื้นที่บริเวณคลองชมพูที่สำรวจพบจระเข้น้ำจืดนี้เป็นจุดเดียวกัน เป็นจุดที่จะได้รับผลกระทบจาก "โครงการอ่างเก็บน้ำคลองชมพู" ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะท่วมพื้นที่อาศัยของจระเข้ทั้งหมด และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแหล่งอาศัยของจระเข้น้ำจืดอีกด้วย.