posttoday

2นักท่องเที่ยวต่างชาติถูกฆ่าโหดทิ้งหาดเกาะเต่า

15 กันยายน 2557

พบศพ 2 นักท่องเที่ยวชาย-หญิงต่างชาติถูกฆ่าทุบศีรษะเสียชีวิตบริเวณชายหาดเกาะเต่า สั่งปิดท่าเรือตามล่าฆาตกรแล้ว

พบศพ 2 นักท่องเที่ยวชาย-หญิงต่างชาติถูกฆ่าทุบศีรษะเสียชีวิตบริเวณชายหาดเกาะเต่า สั่งปิดท่าเรือตามล่าฆาตกรแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภาค 8 พร้อม พล.ต.ต.เกียรติพงษ์ ขาวสำอาง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี , พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีและเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 ได้เดินทาง ไปยังเกาะเต่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน หลังได้รับรายงานเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรวม 2 ราย โดยมีแพทย์นิติเวช และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ร่วมตรวจสอบ  

ที่เกิดเหตุอยู่ที่บริเวณโขดหินริมชายหาดด้านปลายแหลม จปร.ของหาดทรายรี พบศพนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ รายแรกเป็นผู้หญิงชื่อ น.ส.ฮานนาห์ วิทเธอร์ริจ อายุ 24 ปี สัญชาติอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ มีบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งและของมีคมที่ใบหน้า รวมทั้งมีร่องรอยการถูกข่มขืน ห่างกัน 20 เมตรเป็นศพผู้ชายชื่อนายเดวิด มิลเลอร์ อายุ 24 ปี สัญชาติอังกฤษ ถูกตีด้วยของมีคมมีบาดแผลฉกรรจ์ที่ต้นคอและด้านท้ายทอยจนกระโหลกศรีษะแตก และห่างจากศพผู้หญิงประมาณ 5 เมตร มีร่องรอยการต่อสู้และรอยเลือดบนหาดทราย รวมทั้งมีรองเท้าแตะสีชมพูและกางเกงขาสั้นสีเทาดำ เสื้อยืดสีเทา กางเกงในสีขาวตกอยู่ ถัดขึ้นมาบนชายหาดประมาณ 20 เมตรพบจอบเปื้อนเลือดกับถุงปุ๋ยสีแดงวางทิ้งไว้ใต้ต้นสนและพบถุงยางอนามัยใช้แล้ว 1 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานปาร์ตี้ที่ริมชายหาด บริเวณหน้าโอเชี่ยนวิวบังกะโลว์ ห่างจากจุดที่พบศพประมาณ 30 เมตร โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานดื่มกินและเต้นรำจำนวนมากจนดึกงานเลิก จึงแยกย้ายกันกลับที่พัก กระทั่งเวลา 06.17 น.มีแรงงานชาวพม่าลงไปทำความสะอาดที่ชายหาดไปพบศพจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ

ด้าน พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์  ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายเดวิด เดินทางมากับเพื่อนชาย 2-3 คนเข้ามาทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ส่วน น.ส.ฮานนาห์ เดินทางมาพร้อมเพื่อนผู้หญิง 4 คนเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 ส.ค. โดยที่ทั้ง 2 กลุ่มไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่ได้เข้าพักที่บังกะโลว์ที่มีพักห้องพักติดกัน ก่อนเกิดเหตุทั้งหมดออกไปร่วมงานปาร์ตี้ที่บริเวณชายหาดหน้าโรงแรม ซึ่งจากการสอบปากคำเพื่อนของ น.ส.ฮานนาห์ ทราบว่า ผู้ตายทั้ง 2 ได้ปลีกตัวออกจากงานปาร์ตี้และหายไปด้วยกันกระทั่งมาพบเป็นศพ

พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ กล่าวว่า แนวทางการสืบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ทั้งคู่อาจมีเพศสัมพันธ์กันบริเวณโขดหินที่เกิดเหตุ ระหว่างนั้นอาจมีคนร้ายมาพบเห็นเกิดอารมณ์ทางเพศ จึงทำร้ายนายเดวิด จนเสียชีวิตเนื่องจากพบร่องรอยการต่อสู้และพยายามข่มขืน น.ส.ฮานนาห์ แต่ถูกขัดขืนจึงได้ทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต อีกประเด็นผู้ก่อเหตุอาจเป็นเพื่อนชายของนายเดวิด  เนื่องจากการปากคำของเจ้าหน้าที่พบพิรุธบางอย่างและตามร่างกายของผู้ต้องสงสัยมีบาดแผลรอยขีดข่วนและมีบาดแผลฉกรรจ์ที่หลังมือ ซึ่งตำรวจกำลังเร่งสอบสวนปากคำอยู่

"คาดว่าเวลาเกิดเหตุอยู่ช่วง 03.00-05.00 น. เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุยังอยู่ในพื้นที่เกาะเต่าและยังไม่สามารถออกจากเกาะได้ เนื่องจากมีคลื่นลมแรง ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนเร่งติดตามตัวผู้ต้องสงสัย ขณะเดียวกันให้มีการตรวจสอบทุกท่าเรืออย่างละเอียดและขอเรือทุกชนิดห้ามออกจากเกาะโดยเด็ดขาด ส่วนศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย จะนำส่งไปชันสูตรที่กองพิสูจณ์หลักฐานกลาง สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งรายงานเหตุให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบแล้ว"พล.ต.ต.เกียรติพงษ์ กล่าว

ด้าน นางวรรณี  ไทยพานิชย์  นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน  กล่าวว่า  หากสาเหตุเกิดจากแรงงานต่างด้าวจริง จะต้องรีบดำเนินการจัดระเบียบโดยเร่งด่วน เนื่องจากสภาพสถานประกอบการบนเกาะเต่าใช้แรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก  ซึ่งนายจ้างควรวิตกให้ความสำคัญด้วย เพราะลักษณะการก่อเหตุของต่างด้าวมีความรุนแรงกว่าคนไทย อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะสั้น และตำรวจควรเร่งจับกุมผู้ก่อเหตุโดยเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ

ทั้งนี้ตลอดทั้งวันผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะเต่า ได้ขอความร่วมมือเรือโดยสารและเรือทุกชนิดออกจากเกาะเนื่องจากมีคลื่นลมแรง และป้องกันคนร้ายที่ก่อเหตุหลบหนีออกจากเกาะ โดยร่วมกันสืบหาตัวคนร้ายช่วยตำรวจอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเกรงมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว