posttoday

คลื่นซัดเรือทัวร์แตก2ลูกเรือลอยคอ3ชม.

14 กันยายน 2557

สุราษฎร์ธานี-เรือทัวร์หางยาวเกาะเต่าส่งซ่อมถูกคลื่นซัดแตก 2 ลูกเรือลอยคอ 3 ชั่วโมง

สุราษฎร์ธานี-เรือทัวร์หางยาวเกาะเต่าส่งซ่อมถูกคลื่นซัดแตก 2 ลูกเรือลอยคอ 3 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ศูนย์วิทยุสถานีเรือสมุย ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับวิทยุขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ว่า มีเรือประมงแล่นไปพบเรือหางล่มที่พิกัด 09.44.107 เหนือ 099.39.583 ตะวันออก บริเวณเกาะว่าว กับหมู่เกาะอ่างทอง หมู่  6 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย มีลูกเรือ 2 คนเกาะแกลลอนน้ำมันเครื่องลอยคออยู่ในทะเล ร.อ.ธนชัย รอดทัศนา ผู้บังคับการเรือ ต.995 กองเรือภาค 2 สงขลา ที่ประจำการณ์ยามฝั่งอยู่อ่าวหน้าทอน อ.เกาะสมุย นำเรือออกไปตรวจสอบทราบว่า เบื้องต้นมีเรือสปีดโบ้ทส่งนักท่องเที่ยวได้ช่วยรับนำไปส่งขึ้นฝั่งเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ทราบชื่อนายวิทยา ยืนนาน และนายรังสิต ยืนนาน อายุประมาณ 40-45 ปี ซึ่งเป็น 2 พี่น้องเป็นเจ้าของเรือชาว ต.เกาะเต่า อยู่ในสภาพอาการอ่อนล้า เนื่องจากลอยคออยู่ในทะเลนานกว่า 3 ชั่วโมง

จากการสอบถามเรือประมงที่พบเหตุ แจ้งว่า เรือหางยาวดังกล่าวชื่อ ส.ยืนนาน เป็นเรือหางยาวขนาดใหญ่สีเขียว ยาวประมาณ 7 เมตร ด้านท้ายติดเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ใช้สำหรับพานักท่องเที่ยวทัวร์รอบเกาะเต่าและใกล้เคียง ก่อนเกิดเหตุนายรังสิต และนายวิทยา ได้นำเรือออกจากเกาะเต่าเมื่อเวลา 04.00 น.เพื่อจะนำไปส่งขึ้นคานซ่อมอู่ต่อเรือที่ อ.ดอนสัก ขณะแล่นผ่านเกาะว่าวซึ่งเป็นช่องลมได้ฝ่าคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรถูกคลื่นซัดน้ำทะลักเข้ากราบเรืออย่างแรงจนเรือแตกและจมลงสู่ก้นทะเล ซึ่งระหว่างเรือกำลังจะจมทั้ง 2 คนได้โทรศัพท์ไปแจ้งญาติที่เกาะเต่าว่า เรือกำลังจะจมและขาดการติดต่อจนกระทั่งมีเรือประมงและเรือสปีดโบ้ทมาพบ

อย่างไรก็ตามต่อมา ร.อ.ธนชัย รอดทัศนา ผู้บังคับการเรือ ต.995 พร้อมลูกเรือ ได้ตรวจสอบจุดที่เรือ ส.ยืนนาน จมอยู่ในทะเล พบว่าเรือมีสภาพแตกและเครื่องยนต์จมอยู่ใต้ท้องทะเล จึงใช้ผูกทุ่นทำพิกัดไว้เพื่อกู้เรือต่อไป