posttoday

ฝนถล่มบุรีรัมย์น้ำท่วมถนน“เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท”

13 กันยายน 2557

"บุรีรัมย์"ฝนตกหนักน้ำท่วมถนน “เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท”สูงกว่า 50 ซม. แม่ค้าขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น

"บุรีรัมย์"ฝนตกหนักน้ำท่วมถนน “เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท”สูงกว่า 50 ซม. แม่ค้าขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น

วันที่ 13 ก.ย. เกิดพายุฝนตกหนักในรอบปีที่จังหวัดบุรีรัมย์ นานหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้น้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร และท่วมขังถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์สูงกว่า 50 เซนติเมตร(ซม.) เช่น ถนนจิระ , ธานี , สุนทรเทพ , รมย์บุรี , แสนสุข อินจันทร์ณรงค์ , สุคนธมัต , พิทักษ์ , ปลัดเมือง และ ถนนทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ทำให้เกิดรถติดขัดอย่างหนักและประชาชนสัญจรไปมาด้วยความลำบาก

นอกจากนี้ น้ำยังเอ่อท่วมถนนคนเดิน “เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท” ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จากสี่แยกถนนจิระ ถึงสี่แยกถนนพิทักษ์ ที่เปิดโอกาสให้ชาวบุรีรัมย์ได้นำสินค้า ทั้งสินค้าหัตถกรรม , เครื่องประดับ, สิ่งประดิษฐ์ , ของที่ระลึก , อาหารปรุงสำเร็จ , อาหารปรุงแต่ง, เครื่องดื่ม , ตลาดสีเขียว และสินค้าเบ็ดเตล็ด จากผู้จำหน่าย 395 ราย มาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยี่ยมเยียนได้ซื้อหาและเลือกชม ในทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 22.00 น.โดยจะมีเงินสะพัดวันละหลายแสนบาท ทำให้ในวันนี้พ่อค้าแม่ค้าต้องงดขาย สูญเสียรายได้รวมกันนับแสนบาท และพ่อค้าแม่ค้าบางรายเก็บของหนีน้ำไม่ทันถูกน้ำท่วมเสียหายด้วย อีกทั้งอาหารที่ทำมาเตรียมขายบางอย่างก็ต้องทิ้ง เพราะทำไว้แล้ว หากเก็บไว้จะเสีย

ทั้งนี้ สาเหตุที่น้ำเอ่อท่วม เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ประกอบกับท่อระบายน้ำระบายไม่ทัน อาจเกิดจากภายในท่อมีสิ่งปฏิกูล เศษขยะและถุงพลาสติกเข้าไปอุดตัน ส่งผลให้น้ำท่วมขังนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถระบายได้และเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ถนนบางสายที่มีพื้นที่ต่ำ ยังคงมีน้ำท่วมขัง ประกอบกับน้ำที่เน่าเสียได้ไหลทะลักออกมาจากท่อระบายน้ำทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน ต้องนำกระสอบทรายมาวางกั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเป็นอย่างมาก

ขณะที่ชาวบ้าน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้า ได้ขอให้เทศบาลเร่งออกมาสำรวจ เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน จึงเกิดมีน้ำท่วมขังทุกครั้งที่มีฝนตก สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมานานหลายปี จึงร้องขอให้เทศบาลเร่งเข้ามาสำรวจ และจัดสรรงบประมาณขยายท่อระบายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อคลายความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและประชาชนที่สัญจรไปมา

ด้านนายกมล เรืองสุขศรีวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้กองช่างสุขาภิบาล และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลออกสำรวจและเร่งระบายน้ำให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งการขุดลอกเพื่อนำขยะมูลฝอย และสิ่งกีดขวางออกจากทางน้ำไหลเพื่อให้น้ำที่ท่วมขังสามารถระบายไหลลงสู่ลำห้วยจระเข้มาก และห้วยชุมเห็ดได้สะดวกมากยิ่งขึ้น