posttoday

พบแม่เฒ่ากะเหรี่ยงอายุกว่า 100 ปี

13 กันยายน 2557

พบแม่เฒ่าชาวกะเหรี่ยงใน จ.แพร่ อายุกว่า 100 ปี เผย เคล็ดลับอายุยืนกินข้าวเหนียวกับกล้วยน้ำว้า บอกจะอยู่อีก 20 ปี

พบแม่เฒ่าชาวกะเหรี่ยงใน จ.แพร่ อายุกว่า 100 ปี เผย เคล็ดลับอายุยืนกินข้าวเหนียวกับกล้วยน้ำว้า บอกจะอยู่อีก 20 ปี

เวลา 13.00 น. วันที่ 13 ก.ย.นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ม.พัน 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ อ.เด่นชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กาชาดแพร่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ ได้เดินทางไปยังบ้านนาฮ่าง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง หลังจากทราบว่ามีคนอายุยืนกว่า 100 ปี อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว

หลังจากไปถึงพบกับแม่เฒ่าสุขดี ใจคล่อง   อายุ 100 ปี กับอีก 5 เดือน โดยเกิดวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2457 อยู่บ้านเลขที่132 หมู่ 10 ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น จ.แพร่ อยู่กับลูก ๆ หลาน ๆ ที่ใต้ถุนบ้านในชุดชาวเขาที่ใบหูมีการเจาะรูหูจนกว้างแล้วนำงาช้างมาสวมไว้ ซึ่งมีลูกหลานต่างมานั่งห้อมล้อมและคอยเป็นล่ามให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยแม่เฒ่าหูเริ่มตึงและพูดจาได้แต่ภาษากะเหรี่ยง

ผู้ว่า จ. แพร่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้มีการออกสำรวจผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ยังมี นางสุขดี เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงหูยาน ที่บ้านนาฮ่าง ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น มีอายุ 100 ปี 5 เดือน ซึ่งได้ผู้สูงอายุคนแรกของจังหวัดแพร่ ที่ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งในเดือนต่อไปจะได้รับเบี้ยยังชีพเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 บาท

จากการสอบถาม นางสุขดี ทราบว่า อาหารที่ทานก็เป็นอาหารที่ชาวบ้านในชนบททานกัน ซึ่งในชีวิตไม่เคยทานอาหารทะเลเลยส่วนใหญ่จะทานข้าวเหนียวกับกล้วยน้ำว้าเป็นประจำแทบจะทุกวัน เมื่อถามว่าจะอยู่อีกกี่ปี นางสุขดี บอกว่าอีก 20 ปี พร้อมกับชูสองนิ้ว