posttoday

หอยแครงตายยกอ่าวสูญร่วม500ล้าน

11 กันยายน 2557

สุราษฎร์ธานี-หอยแครงตายเกือบยกอ่าวบ้านดอนเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยเสียหายร่วม 500 ล้านบาท

สุราษฎร์ธานี-หอยแครงตายเกือบยกอ่าวบ้านดอนเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยเสียหายร่วม 500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.เวลา 17.30 น.  นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมนายสนิท ศรีวิหค นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดและประมงอำเภอกาญจนดิษฐ์ ออกตรวจสอบสภาพหอยแครงตายบริเวณอ่าวบ้านดอน เขต อ.กาญจนดิษฐ์ เนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ทำให้ชาวประมงเลี้ยงหอยได้รับความเสียหายแล้วประมาณ 400-500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ประมงได้เก็บตัวอย่างหอยส่งไปพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.สุราษฎร์ธานี สงสัยว่าสาเหตุที่หอยตายอาจมาจากเชื้อพาราสิตที่ปะปนอยู่ในน้ำทำให้หอยอ่อนแอ แต่ยังไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้เนื่องจากการตายของหอยคล้ายกับที่ จ.เพชรบุรี เมื่อหลายปีก่อน

นายฉัตรป้อง กล่าวว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างน้ำตามลำคลองและเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตถุงมือยางที่ชาวบ้านแจ้งว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงคลองครามที่ไหลลงสู่อ่าวบ้านดอน ผ่าน อ.กาญจดิษฐ์ แต่พบว่า ได้มีการบำบัดน้ำเสียอยู่ในระดับมาตรฐานและไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองครามแต่อย่างใด

ด้านนายสมชาย สินมา เจ้าของสินฟาร์มเลี้ยงหอยนางรม อ.กาญจนดิษฐ์ กล่าวว่า พื้นที่หอยแครงตายเพาะเลี้ยงอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร กำลังขยายวงกว้างเนื่องจากติดต่อเนื่องกันและเกิดน้ำเสีย จึงเป็นห่วงที่จะลามไปยังแหล่งเพาะเลี้ยงหอยนางรม